Tài Chính

Những doanh nghiệp “lạ” chi trả cổ tức bền vững trên sàn

Kim Anh Chủ Nhật | 10/12/2023 17:01

Các công ty hoạt động trong lĩnh vực mai táng và bán vàng mã chi cổ tức khá hấp dẫn. Ảnh: TL.

Trên sàn chứng khoán Việt Nam, có những doanh nghiệp có mảng kinh doanh khá đặc thù.
Các công ty hoạt động trong lĩnh vực mai táng và bán vàng mã chi cổ tức khá hấp dẫn. Ảnh: TL.

Trong đó, có công ty hoạt động trong lĩnh vực mai táng và bán vàng mã. Điểm đáng chú ý là những doanh nghiệp này có tỉ lệ chi trả cổ tức khá hấp dẫn và bền vững qua các năm. 

Công ty mai táng chi cổ tức bền vững 

Phải kể đến đầu tiên là Công ty Cổ phần Phục vụ mai táng Hải Phòng (mã CPH,  doanh nghiệp đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực mai táng được niêm yết trên sàn.

Công ty Cổ phần Phục vụ mai táng Hải Phòng có tiền thân là Công ty TNHH MTV Phục vụ mai táng, là công ty được chuyển đổi từ doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, thuộc Ủy ban Nhân dân Thành phố Hải Phòng. Công ty hoạt động chính trong các dịch vụ phục vụ tang lễ, vận tải hành khách bằng ô tô, di chuyển các phần mộ,...

Theo số liệu thống kê từ năm 2016 đến năm 2021, Công ty Cổ phần Phục vụ mai táng Hải Phòng luôn ghi nhận lãi sau thuế trong khoảng 8-9 tỉ đồng mỗi năm, riêng năm 2022, lợi nhuận sau thuế của Công ty vượt mốc 10 tỉ đồng. 

Cơ cấu cổ đông của Công ty.
Cơ cấu cổ đông của Công ty.

Điểm đặc biệt với doanh nghiệp này là tỉ lệ chi trả cổ tức ở mức khá cao với mức bình quân trên 16% tính theo mệnh giá. Riêng năm 2022, tỉ lệ chi trả cổ tức bằng tiền mặt lên tới 19,6%. 

Tuy nhiên, cổ phiếu này không có giao dịch trong nhiều năm qua. Khối lượng đặt mua mỗi năm lên đến hàng chục, hàng trăm triệu cổ phiếu mỗi năm, nhưng đều “không ai bán”. Có lẽ cổ đông của Công ty cũng không muốn bán ra một cổ phiếu cho mức sinh lời tốt và ổn định như vậy. Hiện tại, cổ đông lớn nhất của Công ty là Ủy ban Nhân dân Thành phố Hải Phòng với mức nắm giữ 64,5% cổ phần. Tiếp theo là Công ty TNHH Đầu tư Công trình và Thương mại Hoàng Phát đang nắm giữ 10% vốn cổ phần và Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Nguyễn Hồng Lê, sở hữu 5,33% vốn cổ phần. 

Bán vàng mã lãi kỷ lục, mạnh tay chia cổ tức  

Công ty Cổ phần Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái (mã CAP) là công ty duy nhất trên sàn kinh doanh các sản phẩm “phục vụ cõi âm” như vàng mã, giấy làm vàng mã,... 

Nếu như ở giai đoạn trước, lợi nhuận sau thuế của Công ty chỉ dao động trong khoảng 16-30 tỉ đồng thì trong giai đoạn 2021-2023, lợi nhuận sau thuế của Công ty lại có sự bùng nổ mạnh mẽ, đặc biệt là trong 2 năm 2022 và 2023. 

 

Kết thúc năm tài chính 2022-2023 (niên độ từ 01/10-30/09), Công ty Cổ phần Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 114 tỉ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước và là mức lợi nhuận cao nhất kể từ khi doanh nghiệp này lên sàn vào năm 2008. 

Mới đây, Hội đồng Quản trị Công ty đã thông qua mức cổ tức cho niên độ 2022 - 2023 (kết thúc ngày 30/9/2023) là 100%, trong đó 50% bằng tiền (5.000 đồng/cổ phiếu) và 50% bằng cổ phiếu.

Với hơn 10,05 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính Công ty sẽ chi hơn 50 tỉ đồng để thanh toán cổ tức tiền mặt. Đồng thời công ty phát hành hơn 5 triệu cổ phiếu phân phối cho cổ đông hiện hữu. Vốn điều lệ sau phát hành sẽ tăng lên 150,7 tỉ đồng. Từ khi niêm yết, Công ty duy trì trả cổ tức đều đặn hàng năm ở mức cao, dao động từ 30-60% bằng tiền mặt, chưa kể cổ tức bằng cổ phiếu. 

Có thể bạn quan tâm 

Thị trường trái phiếu “ấm lại”, nhà đầu tư vẫn cần lưu ý


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày