Tài Chính

Sau phiên “quay xe” của VN-Index, nhà đầu tư nên làm gì?

Song Luân Thứ Ba | 28/11/2023 22:57

DSC cho rằng xu hướng thị trường chưa được xác nhận rõ ràng, vì thế nhà đầu tư chưa nên vội vàng hành động. Ảnh: PV.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có phiên “kéo ngược cuối phiên” và đóng cửa tăng hơn 7 điểm ở phiên 28/11.
DSC cho rằng xu hướng thị trường chưa được xác nhận rõ ràng, vì thế nhà đầu tư chưa nên vội vàng hành động. Ảnh: PV.

Quan sát phiên giao dịch này, dễ dàng nhận thấy lực cầu bắt đáy đã tham gia mạnh mẽ khi VN-Index giảm trở lại vùng 1.070-1.080 điểm khiến các cổ phiếu lần lượt được “phủ sắc xanh”. Thanh khoản phiên 28/11 có sự cải thiện so với phiên trước đó nhưng nhìn chung vẫn còn khá thấp cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa hết thận trọng. 

Lướt sóng cổ phiếu sẵn có 

Theo quan điểm kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS) cho rằng chỉ số VN-Index có phiên tăng trở lại. Khối lượng giao dịch tuy có tăng so với phiên trước đó nhưng vẫn dưới mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền chưa thực sự tích cực. 

 

Không những vậy, chỉ số chưa thoát khỏi sức ép của MA5 và MA20, cùng với đường –DI tiếp tục nới rộng khoảng cách so với +DI, cho thấy áp lực điều chỉnh vẫn chưa được rũ bỏ hết. 

Tuy nhiên, PHS cho biết chùm MA5, MA20 và MA50 ở trạng thái hội tụ quanh MA200, cùng với chỉ số có phiên bật tăng tạo nến rút chân với bóng nến dưới dài từ vùng hỗ trợ 1.070 - 1.080 điểm, cho thấy kịch bản kịch bản đi ngang trong biên độ từ 1.070 tới 1.130 điểm vẫn đang được bảo lưu. Do đó, chỉ số đang có cơ hội hướng lên thử thách ngưỡng biên trên quanh 1.130 điểm. 

“Nhìn chung, thị trường đang cho tín hiệu củng cố trạng thái đi ngang trong biên độ hẹp sau phiên tăng 28/11. Do đó, nhà đầu tư có thể giữ tỉ trọng danh mục ở mức cân bằng và thực hiện các vị thế giao dịch lướt sóng trên các cổ phiếu hiện có. Trong đó, ưu tiên các cổ phiếu có cơ bản tốt, triển vọng lợi nhuận tăng trưởng và đang thu hút được dòng tiền mạnh tham gia”, PHS nhận định. 

Tránh mua đuổi 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng lực cầu một lần nữa cho phản ứng tích cực tại quanh ngưỡng hỗ trợ gần 1.065 (+-10) đã giúp cho chỉ số đảo chiều hồi phục ngay trong phiên, đồng thời cho thấy sự chủ động nhập cuộc của phe mua khi VN-Index điều chỉnh về các ngưỡng hỗ trợ. 

 

Mặc dù vậy, KBSV cho rằng với việc xu hướng giảm điểm vẫn đang đóng vai trò chủ đạo và các chỉ báo kỹ thuật trên khung ngày vẫn đang cho nhiều tín hiệu kém khả quan hơn, nhiều khả năng chỉ số sẽ gặp áp lực điều chỉnh đáng kể trở lại quanh ngưỡng kháng cự gần 1.115 (+-5). 

“Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp hồi phục sớm và chỉ trải lệnh mở mua với tỉ trọng nhỏ quanh ngưỡng hỗ trợ gần 1.065 (+-10) và xa hơn tại 1.000 (+-15)”, KBSV khuyến nghị. 

Chưa nên vội vàng hành động 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán DSC cho rằng sự tiêu cực trong tâm lý giao dịch của nhà đầu tư đã được “cởi trói” phần nào; nếu so với trạng thái kiệt cầu hôm 27/11 hì bên bắt đáy đã ra tay ở vùng giá thấp trong phiên 28/11. 

“Chú ý, diễn biến giảm sáng hồi chiều này khá giống với phiên ngày 24/11, cho thấy vẫn còn bên mua thường trực đẩy giá khi chỉ số tiến về quanh mốc hỗ trợ. Tuy nhiên, đa số vị thế bắt đáy trong phiên 23/11 đều ghi nhận mức lỗ (ngoại trừ nhóm thép), nên vị thế giải ngân phiên 28/11 được đánh giá ở mức đang trung bình giá, chưa thực sự bắt đáy thành công”, DSC lưu ý. 

DSC cho rằng xu hướng thị trường chưa được xác nhận rõ ràng, vì thế nhà đầu tư chưa nên vội vàng hành động. Đồng thời, rủi ro vẫn đang cao khi thị trường vi phạm mốc MA20, mọi hành đồng giải ngân cần chậm lại. 

Có thể bạn quan tâm 

Kỷ niệm 27 năm Ngày Truyền thống ngành Chứng khoán, VN-Index tăng 7 điểm


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày