Tài Chính

Số lượng nhà đầu tư mới tiếp tục lập kỷ lục

Kim Anh Thứ Tư | 07/07/2021 07:46

Nhà đầu tư cá nhân liên tục "bơm tiền" vào thị trường chứng khoán. Ảnh: KA.

Số lượng tài khoản mở mới của nhà đầu tư cá nhân trong nước liên tục lập kỷ lục trong năm 2021.
Nhà đầu tư cá nhân liên tục "bơm tiền" vào thị trường chứng khoán. Ảnh: KA.

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa thông báo về số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tại ngày 30.6.2021.

 

Theo đó, trên hệ thống của VSD hiện đang quản lý hơn 3,35 triệu tài khoản của nhà đầu tư trong nước. Trong đó có 3,34 triệu tài khoản là của nhà đầu tư cá nhân. Như vậy, tính riêng trong tháng 6 đã có hơn 140.000 tài khoản của nhà đầu tư cá nhân được mở mới, một con số kỷ lục trong lịch sử hình thành và phát triển của thị trường.

Tính tổng cả 6 tháng đầu năm, số lượng tài khoản mở mới của nhà đầu tư cá nhân trong nước đã lên tới hơn 619.911 tài khoản, con số này đã phá vỡ mức kỷ lục 393.000 tài khoản của năm 2020.

Với giả định mỗi nhà đầu tư chỉ mở 1 tài khoản chứng khoán thì với 96 triệu dân như hiện tại, số lượng người dân tham gia vào thị trường chứng khoán chiếm một tỉ lệ rất nhỏ, chỉ khoảng 3,48% và thấp hơn đáng kể so với các thị trường lân cận.

Số liệu từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) tỉ lệ này ở Thái Lan dao động từ 25-30%; ở Singapore là 32% và ở Malaysia 18%. Trong suốt 1 năm qua trong giai đoạn dịch bệnh, tổng giá trị mua ròng của nhà đầu tư cá nhân vào khoảng 43.400 tỉ đồng và chiếm nhỏ hơn 1% trong tổng số tiền gửi cư dân tính đến tháng 4.2021. Do đó, VDSC cho rằng sự gia tăng các nhà đầu tư mới vẫn còn rất nhiều dư địa trong thời gian tới.

 

Ngoài ra, trong bối cảnh lãi suất chưa thể tăng ngay do tác động của làn sóng COVID-19 lần thứ tư, VDSC kì vọng dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân sẽ tiếp tục được giữ trong thị trường theo nguyên lý nước chảy chỗ trũng khi chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn.

Thêm vào đó, VDSC đánh giá tâm lý của nhà đầu tư có thể được cải thiện khi hệ thống giao dịch mới của FPT chính thức được đưa vào vận hành tại Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Hệ thống này đặt mục tiêu năng lực 3-5 triệu lệnh/ngày (năng lực lớn hơn 3-5 lần so với hệ thống hiện tại) và bỏ cơ chế phân bổ lệnh. Từ đó, VDSC kì vọng tâm lý của nhà đầu tư sẽ cải thiện hơn so với giai đoạn trước đây khi hiện tượng nghẽn lệnh liên tục xảy ra.

Trong lần đánh giá mới nhất vào tháng 6.2021 của MSCI, nhà cung cấp toàn cầu về vốn chủ sở hữu, thu nhập cố định, chỉ số thị trường chứng khoán, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục lỡ hẹn trong việc được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Trong đó, vấn đề về hệ thống giao dịch là một trong những vấn đề chính được MSCI đề cập bên cạnh các vấn đề về độ mở với nhà đầu tư nước ngoài, công bố thông tin. Do đó, việc nâng cấp hệ thống giao dịch là một trong những việc làm cần thiết cho kì vọng nâng hạng của thị trường trong thời gian sắp tới.

Có thể bạn quan tâm 

Gần 480 ngàn tài khoản chứng khoán được mở mới trong 5 tháng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày