Thế giới

10 thương hiệu quyền lực nhất thế giới

Thứ Hai | 08/02/2016 21:01

Walt Disney đã vượt qua Lego trở thành thương hiệu quyền lực nhất toàn cầu, theo đánh giá và xếp hạng hàng năm của hãng tư vấn Brand Finance.

Chỉ duy nhất một hãng công nghệ lọt vào tốp 10 thương hiệu quyền lực này - và điều đáng lưu ý đó không phải là Apple. Các công ty bán lẻ, truyền thông và tài chính tiếp tục giữ vị trí thống trị.

Brand Finance đánh giá các công ty dựa trên các tiêu chí về tính phổ biến, sự trung thành, quảng bá, đầu tư tiếp thị, sự thỏa mãn của đội ngũ nhân viên và danh tiếng công ty.

1. Walt Disney

10 thuong hieu quyen luc nhat the gioi
 

Sức mạnh thương hiệu: 91,8

Giá trị thương hiệu: 31,7 tỷ USD

Xếp hạng giá trị thương hiệu: 24

Diễn biến: Việc thâu tóm Star Wars, ESPN, Pixar, The Muppets và Marvel đã giúp Disney trở thành thương hiệu quyền lực nhất trên thế giới. Star Wars mang lại lợi nhuận đặc biệt cho Disney kể từ khi thâu tóm Lucasfilm năm 2012 trong một thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Brand Finance giờ đây ước tính thương hiệu Star Wars trị giá 10 tỷ USD. Tuy nhiên, Disney không chỉ trở nên quyền lực nhờ những vụ thâu tóm gần đây mà còn nhờ một lịch sử lâu dài và vững mạnh.

2. Lego

10 thuong hieu quyen luc nhat the gioi
 

Sức mạnh thương hiệu: 91,6

Giá trị thương hiệu: 4,5 tỷ USD

Xếp hạng giá trị thương hiệu: 324

Diễn biến: Thương hiệu có giá trị thấp nhất trong tốp 10 lại là thương hiệu quyền lực thứ 2. Thành công của Lego có được nhờ sự có mặt trong hộp đồ chơi của tất cả trẻ em, nhưng công ty Đan Mạch này cũng hứng chịu những chiến bại PR trong năm qua, khiến thương hiệu này rơi khỏi vị trí quán quân.

3. L'Oréal

10 thuong hieu quyen luc nhat the gioi
 

Sức mạnh thương hiệu: 91,5

Giá trị thương hiệu: 14,9 tỷ USD

Xếp hạng giá trị thương hiệu: 80

Diễn biến: L’Oréal đã nỗ lực duy trì sự độc đáo dù có rất nhiều “khách quen”. Brand Finance cho rằng thành công này của L’Oréal là nhờ mạnh tay đầu tư và “tập trung vào tiếp thị vô địch”. Doanh số bán trong 6 tháng đầu năm 2015 tăng 5,3%. Dù mảng sản phẩm chăm sóc tóc và sắc đẹp gặp khó khăn tại thị trường Brazil trong năm nay, song lại tăng trưởng ấn tượng tại các thị trường mới nổi, kể cả Trung Quốc.

4. PwC

10 thuong hieu quyen luc nhat the gioi
 

Sức mạnh thương hiệu: 91,5

Giá trị thương hiệu: 18,6 tỷ USD

Xếp hạng giá trị thương hiệu: 58

Diễn biến: PricewaterhouseCoopers đã xây dựng thương hiệu PwC trở thành một trong 4 ông lớn (Big Four) của ngành kiểm toán cùng với KPMG, EY và Deloitte. PwC vượt qua McKinsey trở thành thương hiệu quyền lực nhất trong ngành tài chính trong năm nay. 2015 là năm tốt lành của hãng với doanh thu tăng 10% so với năm 2014.

5. McKinsey

10 thuong hieu quyen luc nhat the gioi
 

Sức mạnh thương hiệu: 91,4

Giá trị thương hiệu: 4,8 tỷ USD

Xếp hạng giá trị thương hiệu: 288

Diễn biến: Hãng tư vấn McKinsey sở hữu mạng lới hơn 1.400 đối tác và 18.500 nhân viên. Thương hiệu này liên tục thích ứng với những thay đổi tại nơi làm việc và chuyên gia tư vấn của hãng thường được thuê để dẫn dắt những thay đổi kinh doanh quy mô lớn.

6. Nike

10 thuong hieu quyen luc nhat the gioi
 

Sức mạnh thương hiệu: 90,7

Giá trị thương hiệu: 28 tỷ USD

Xếp hạng giá trị thương hiệu: 29

Diễn biến: Nike theo đuổi đặc tính “hứng khởi” trong 40 năm qua và sự phổ biến của thương hiệu này vẫn tiếp tục tăng trong thời gian gần đây cùng doanh số bán. Doanh thu của hãng trong quý kết thúc vào 30/11 tăng 4,1%, chủ yếu nhờ nhu cầu giày và quần áo của hãng tại Bắc Mỹ tăng mạnh. Thương hiệu này gần đây đã thành công trong việc thu hút người tiêu dùng thông qua Instagram với hơn 31 triệu người đăng ký.

7. Johnson's

10 thuong hieu quyen luc nhat the gioi
 

Sức mạnh thương hiệu: 90,7

Giá trị thương hiệu: 15,1 tỷ USD

Xếp hạng giá trị thương hiệu: 79

Diễn biến: Có lẽ điều ngạc nhiên trong danh sách tốp 10 thương hiệu quyền lực nhất thế giới là sự có mặt của Johnson’s - thương hiệu sản phẩm trẻ em hàng đầu. Cho dù có một năm doanh thu giảm, song công ty mẹ Johnson & Johnson vẫn công bố lãi quý IV/2015 tăng 27,6%. Tuy nhiên, sản phẩm tiêu dùng của Johnson’s có thể chia tách từ bộ phận dược phẩm và thiết bị y tế trong năm tới - tác động đến việc đánh giá thương hiệu trong bảng xếp hạng năm tới.

8. Coca-Cola

10 thuong hieu quyen luc nhat the gioi
 

Sức mạnh thương hiệu: 90,4

Giá trị thương hiệu: 34,2 tỷ USD

Xếp hạng giá trị thương hiệu: 17

Diễn biến: Coca-Cola vẫn phổ biến một cách đáng kinh ngạc, nhưng thương hiệu này ít nhiều bị suy yếu trong vài năm qua khi người tiêu dùng xa lánh loại đồ uống có đường này. Sản phẩm “Coke Life” với hàm lượng đường thấp có doanh số bán đáng thất vọng, nhất là tại Anh khi doanh số bán giảm 71% giai đoạn tháng 10/2014-11/2015, theo Brand Finance. Công ty mới đây đã tung ra chiến dịch toàn cầu mới “Thử nghiệm Cảm giác” (Taste the Feeling) để hợp nhất mọi sản phẩm Coca-Cola vào một thông điệp.

9. NBC

10 thuong hieu quyen luc nhat the gioi
 

Sức mạnh thương hiệu: 89,5

Giá trị thương hiệu: 16,1 tỷ USD

Xếp hạng giá trị thương hiệu: 72

Diễn biến: NBC cho rằng hãng không bị đe dọa trước sự gia tăng của lĩnh vực dịch vụ TV khó tiên đoán như Netflix và Amazon Prime. Hồi tháng 1/2016, Giám đốc điều hành NBC Alan Wutzel tuyên bố rằng “Mọi người sẽ quay lại xem truyền hình/TV như dự kiến của Chúa”.  Wutzel trích dẫn số liệu của Symphony Advanced Media cho thấy rằng những chương trình phổ biến nhất trên các dịch vụ trực tuyến vẫn có ít hơn khán giả so với những chương trình hay nhất trên truyền hình/TV truyền thống.

10. Google

10 thuong hieu quyen luc nhat the gioi
 

Sức mạnh thương hiệu: 89,5

Giá trị thương hiệu: 94,2 tỷ USD

Xếp hạng giá trị thương hiệu: 2

Diễn biến: Trong năm qua, Google đã trải qua những thay đổi lớn, tổ chức lại cấu trúc, thành lập công ty mẹ Alphabet vào tháng 10/2015. Tuy doanh thu từ quảng cáo tính theo click giảm trong những năm gần đây, song công ty công nghệ này đang ngày một năng cao khả năng tạo ra doanh thu từ lĩnh vực di động.

Nhật Trường

Nguồn BI


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày