Thế giới

BHP: Lương nhân công Australia gấp rưỡi Mỹ

Chủ Nhật | 06/04/2014 11:06

Tập đoàn than BHP cho biết một số công nhân Australia đắt gấp rưỡi đồng nghiệp Mỹ, thể hiện rõ chi phí nhân công cao của đất nước kangaroo.

Chủ tịch Dalle Valle của chi nhánh Billiton nói một công tytoàn cầu như BHP có thể thấy rõ sự khác biệt về chi phí ở nhiều quốc gia.

Khi so sánh lái xe tải ở mỏ BHP tại bang New Mexico, Mỹ, ôngnói lương người lái xe tải ở mỏ than Queensland Australia đắt gấp rưỡi.

“Thế giới quyết định giá, nhưng Australia quyết định chi phí”.

Ông Dalle Valle cũng coi nguồn cung đang tăng là một yếu tố khiếngiá than giảm đáng kể trong năm qua.

Mỏ than Queensland, Australia
Mỏ than Queensland, Australia

Ông nói xu hướng giảm giá trong thị trường than cốc và thannhiệt đã rõ và BHP là một trong nhiều công ty tăng nguồn than bán ra.

Giá than cốc gần đây đã giảm còn 105 USD/tấn còn than nhiệtchạm 75 USD/tấn. Hai mặt hàng rời này có giá 300 và 130 USD/tấn chỉ mới 3 nămtrước.

Bên cạnh Lòng chảo Bowen của Queensland các mỏ than Bắc Mỹ,Nga và Trung Quốc đã đóng vai trò tăng nguồn than bán ra trên thị trường thế giới.

Đặc biệt là Indonesia đóng vai chính trong việc tăng nguồnthan nhiệt, khiến cung phần lớn vượt quá cầu.

“Đây là sự giảm giá đáng kể có ảnh hưởng lớn tới các nhà sảnxuất toàn cầu,” ông Valle nói. “Đáp lại, các công ty đang nhanh chóng ra tay giảmchi phí và tối đa hóa sản xuất để có lãi.”

Nhấn mạnh lại quan điểm của chủ tịch Mackenzi của BHP, ôngValle nói than sẽ vẫn tiếp tục tăng cầubất chấp nỗ lực giảm thiểu khí thải carbon.

Nguồn Dân Việt/Sydney Morning Herald


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày