Thế giới

Chỉ số lòng tin của Eurozone lên cao nhất 2 năm qua

Thứ Sáu | 27/09/2013 21:01

Sau nhiều tháng ảm đạm, chỉ số lòng tin của nền kinh tế Khu vực đồng euro trong tháng Chín đã tăng lên mức cao nhất hai năm qua.
Sau nhiều tháng ảm đạm, chỉ số lòng tin của nền kinh tế Khu vực đồng euro (Eurozone) trong tháng Chín đã tăng lên mức cao nhất trong hai năm qua, tương ứng với những dấu hiệu cải thiện khác thời gian gần đây.

Các số liệu chính thức do Ủy ban châu Âu (EC) công bố ngày 27/9 cho thấy Chỉ số tâm lý kinh tế trong tháng Chín tăng 1,6 điểm lên 96,9 điểm ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu gồm 17 thành viên và tăng 2,4 điểm lên 100,4 điểm trong Liên minh châu Âu (EU) gồm 28 thành viên.

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 7/2011, chỉ số lòng tin trong Eurozone vượt lên trên mức trung bình 100 điểm duy trì một thời gian dài.

Ba trong số năm nền kinh tế lớn nhất Khu vực đồng euro chứng kiến sự cải thiện về chỉ số lòng tin kinh tế gồm Tây Ban Nha đạt 2,5 điểm, Italy 2,5 điểm và Pháp 1,6 điểm.

Chỉ số của đầu tàu kinh tế châu Âu là Đức vẫn không thay đổi, trong khi chỉ số của Hà Lan một lần nữa lại giảm tới 0,9 điểm.

Theo EC, nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng chỉ số lòng tin trong EU và Khu vực đồng euro bắt nguồn từ sự cải thiện đáng kể về chỉ số lòng tin trong tất cả các khu vực kinh doanh, đặc biệt là xây dựng và bán lẻ.

Số liệu của EC cũng phù hợp với những số liệu đáng khích lệ hơn khác cho thấy Khu vực đồng euro có thể sẽ thoát khỏi thời kỳ suy thoái sâu mang tính tàn phá vừa chấm dứt trong tháng Chín. Tuy nhiên, trước đó trong tháng này, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi vẫn giữ thái độ thận trọng về khả năng phục hồi kinh tế trong Eurozone.

Trong khi đó, một số nhà kinh tế cho rằng các số liệu nói trên chứng tỏ kinh tế Khu vực đồng euro tiếp tục tăng trưởng, nhưng quá chậm để có thể giải quyết được những vấn đề khó khăn hiện nay như thất nghiệp và nợ công.

Nguồn TTXVN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày