Thế giới

Chứng khoán Mỹ "đuối sức"

Bạch Hiền Thứ Sáu | 17/11/2023 13:36

Chỉ số giá nhà sản xuất (PPI) tháng 10 giảm 0,5% so với tháng trước, đánh dấu tháng giảm mạnh nhất kể từ tháng 4/2020. Ảnh: CNBC.

3 chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đóng cửa phiên trong sự không đồng nhất khi các nhà đầu tư nghỉ xả hơi.
Chỉ số giá nhà sản xuất (PPI) tháng 10 giảm 0,5% so với tháng trước, đánh dấu tháng giảm mạnh nhất kể từ tháng 4/2020. Ảnh: CNBC.

Thị trường chứng khoán Mỹ chững lại trong phiên giao dịch ngày 16/11 khi các nhà đầu tư muốn nghỉ xả hơi sau chuỗi ngày thắng lợi từ đầu tháng đến nay.

Đóng cửa phiên, chỉ số Dow Jones giảm 45,74 điểm, tương đương giảm 0,13%, còn 34.945,47 điểm, chấm dứt chuỗi 4 phiên tăng liên tiếp. Trong khi đó, 2 chỉ số còn lại vẫn tăng nhẹ. Chỉ số S&P 500 tăng 0,12%, đạt 4.508,24 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,07%, đạt 14.113,67 điểm.

Chỉ số Dow Jones đứt chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp.
Chỉ số Dow Jones đứt chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp.

Áp lực giảm của chỉ số Dow Jones trong phiên này đến từ đà giảm của cổ phiếu Cisco Systems và hãng bán lẻ Walmart. Cổ phiếu Cisco Systems giảm gần 10% sau khi công bố triển vọng kinh doanh quý IV và cả năm gây thất vọng. Walmart cũng ghi nhận giảm 8% với lý do tương tự Cisco Systems. Điều này đã khiến những kỳ vọng của thị trường sụt giảm.

Ngoài ra, một số cổ phiếu thành viên khác của Dow Jones cũng quay đầu giảm khiến chỉ số này không đồng thuận với 2 chỉ số còn lại. Cổ phiếu Chevron giảm 1,6%, chịu ảnh hưởng khi giá dầu giảm gần 5%.

Mặc dù đà tăng bị chững lại nhưng các chỉ số vẫn đang tiến tới hoàn tất một tuần tăng điểm trong tháng. 3 chỉ số đều tăng 2% trong tuần này.

Chỉ số giá nhà sản xuất (PPI) tháng 10 giảm 0,5% so với tháng trước, đánh dấu tháng giảm mạnh nhất kể từ tháng 4/2020. Trong khi đó, chỉ số giá tiêu (CPI) tháng 10 đi ngang so với tháng trước cho thấy dấu hiệu tích cực để các nhà đầu tư lạc quan kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang (FED) đã có thể kết thúc chiến dịch tăng lãi suất và tiến đến giai đoạn cắt giảm lãi suất trong năm sau.

“Dựa vào các số liệu kinh tế hiện tại có thể thấy chúng ta đang ở trong xu hướng giảm tốc nhẹ của thị trường. Tuy nhiên, không có dấu hiệu về một đợt sụt giảm mạnh của tăng trưởng kinh tế. Điều này giống như kịch bản Goldilocks về lạm phát giảm tốc, nhưng không diễn ra quá nhanh”, ông Tom Hainlin, Chiến lược gia US Bank Wealth Management, nhận định.

Tính từ đầu tháng đến nay, cả 3 chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đều tăng mạnh, với chỉ số Dow Jones tăng 5,7%, chỉ số S&P 500 là 7% và chỉ số Nasdaq là 9,8%.

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán Mỹ tiếp tục nhận sắc xanh


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày