Thế giới

Chứng khoán Trung Quốc tăng vọt và lao dốc bất thường trong 2 phút

Thứ Sáu | 16/08/2013 13:36

Hiện sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải đang điều tra làm rõ nguyên nhân tăng, giảm đột biến này của thị trường.
Lúc 1h48’ chiều nay theo giờ địa phương, Shanghai Composite giảm 0,1% chỉ 2 phút sau khi tăng 5,6%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2009.

Lượng cổ phiếu giao dịch trên sàn chứng khoán Thượng Hải cũng tăng 80% so với mức trung bình 30 ngày. Khoảng 12,1 tỷ cổ phiếu của các công ty thuộc nhóm Shanghai Composite được giao dịch, tăng gần gấp đôi so với 6,7 tỷ cổ phiếu cùng thời điểm hôm qua, dữ liệu của Bloomberg cho biết.

Hiện sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải đang điều tra nguyên nhân thực sự đằng sau biến động bất thường hôm nay của thị trường. Cổ phiếu Everbright tạm ngừng giao dịch chờ thông tin chính thức từ sàn.

Sàn giao dịch Thượng Hải cho biết, hoạt động giao dịch trên sàn vẫn bình thường, trong khi chuyên viên tại công ty chứng khoán Shenyin & Wanguo cho biết không có thông tin nào kéo thị trường tăng vọt như vậy.

“Hiện tượng này sẽ không giúp thúc đẩy niềm tin thị trường. Hầu hết nhà đầu tư coi đây là một hiện tượng mang tính bột phát”, chiến lược gia tại công ty chứng khoán Central China nhận định.

Kể từ đầu năm đến nay, Shanghai Composite giảm 8,2% trong khi chỉ số MSCI toàn cầu tăng 9,9%. Bốn năm trở lại đây, Shanghai Composite giảm tới 30% khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại.

Vấn đề gián đoạn thị trường giao dịch điện tử đã được kiểm soát chặt kể từ vụ sụp đổ thị trường chứng khoán Mỹ tháng 5/2010 khi chỉ số Dow Jones giảm gần 1.000 điểm chỉ trogn vài phút trước khi phục hồi trở lại.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày