Thế giới

Citizens - IPO lớn nhất ngành ngân hàng sau khủng hoảng tài chính

Thứ Tư | 24/09/2014 14:59

Hôm nay 24/9, cổ phiếu của Citizens dự kiến sẽ bắt đầu được giao dịch trên thị trường chứng khoán New York (NYSE) dưới mã "CFG".
Citizens là Tập đoàn Tài chính thuộc sở hữu 100% của Ngân hàng Hoàng Gia Scotland của Anh (RBS) Ảnh: Bloomberg.
Citizens là Tập đoàn Tài chính thuộc sở hữu 100% của Ngân hàng Hoàng Gia Scotland của Anh (RBS) Ảnh: Bloomberg.

Tập đoàn Tài chính Citizens hôm nay 24/9 thông báo đã ấn định mức giá chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) được ấn định ở 21,5 USD/cổ phiếu, thấp hơn so với kỳ vọng.

Trước đó, Tập đoàn trực thuộc Ngân hàng Hoàng gia Scotland của Vương Quốc Anh dự kiến sẽ định giá cổ phiếu ở mức 23 - 25 USD/cổ phiếu.

Tuy nhiên, với mức giá 21,5 USD, Citizens sẽ thu về khoảng 3 tỷ USD sau IPO và trở thành thương vụ IPO có quy mô lớn nhất ngành ngân hàng kể từ sau khủng hoảng tài chính, đồng thời là thương vụ IPO lớn thứ hai của Mỹ trong năm nay, sau thương vụ lớn nhất lịch sử trị giá 25 tỷ USD của Alibaba cuối tuần trước.

RBS đang bán 140 triệu cổ phiếu nắm giữ tại Citizens và có thể bán thêm 21 triệu cổ phiếu nữa sau thời điểm IPO.

Giám đốc điều hành của RBS Ross McEwan cho biết: "Việc bán cổ phần tại Citizens sẽ cải thiện đáng kể nguồn vốn cho ngân hàng và giúp chúng tôi tạo nên một ngân hàng an toàn và vững mạnh".

Tỷ lệ sở hữu của RBS tại Citizens có thể giảm từ 100% xuống còn 75% sau khi IPO. Dự kiến, RBS sẽ thoái toàn bộ vốn tại Citizens vào năm 2016.

Một số chuyên gia phân tích nhận định, một khi RBS bán đi ít nhất một nửa cổ phần tại Citizens, thì nhiều khả năng trong nửa đầu năm 2015, tỷ lệ an toàn vốn của Citizens cần được tăng thêm từ 2 đến 3 điểm cơ bản.

Citizens là Tập đoàn Tài chính con của RBS, cung cấp các dịch vụ ngân hàng bán lẻ và ngân hàng thương mại với khoảng 5 triệu khách hàng ở Mỹ. Citizens hiện đang là một trong 13 ngân hàng bán lẻ lớn nhất tại Mỹ với tổng giá trị tài sản 130 tỷ USD.

Tập đoàn Tài chính với 186 năm tuổi, có trụ sở chính tại Providence, Rhode Island đã được RBS mua lại vòa năm 1988 và được mở rộng quy mô với 25 thương vụ mua lại sau đó, bao gồm việc mua Charter One vào năm 2004.

Tính đến cuối tháng 6/2014, Citizens sở hữu 1.200 chi nhánh với 18.000 nhân viên tại 11 bang trải khắp từ New England, Trung - Đại Tây Dương và vùng Trung Tây nước Mỹ. Trong 6 tháng đầu năm nay, Citizens đã thu về 479 triệu USD lợi nhuận ròng từ tổng doanh thu lên đến 2,6 tỷ USD.

Cổ phiếu của Citizens dự định sẽ bắt đầu được giao dịch trên thị trường chứng khoán New York (NYSE) dưới mã "CFG" kể từ hôm nay 24/9. Morgan Stanley, Goldman Sachs và J.P. Morgan là các nhà bảo lãnh cho thương vụ IPO của Citizens.

Nguồn Theo DVO/ Reuters, Financial Times


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày