Thế giới

"Cuộc đua" lãi suất toàn cầu giảm tốc

Hải Miên Chủ Nhật | 18/12/2022 07:30

Bà Christine Lagarde, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu. Ảnh: Bloomberg.

ECB và BOE cũng phát tín hiệu sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho tới khi lạm phát được khống chế thực sự.
Bà Christine Lagarde, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu. Ảnh: Bloomberg.

Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Anh đều áp dụng tốc độ tăng lãi suất chậm hơn theo chủ trương mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đặt ra, bằng cách tăng lãi suất chính thức thêm 50 điểm cơ bản vào ngày 15/12, sau tất cả các lần tăng 75 điểm cơ bản trước đó. Đồng thời đưa ra kế hoạch rút tiền mặt khỏi hệ thống tài chính để chống lại lạm phát phi mã.

ECB đã tăng lãi suất với tốc độ chưa từng có để kiềm chế giá cả tăng vọt kể từ khi các nền kinh tế mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19, do nguồn cung bị tắc nghẽn và sau đó là chi phí năng lượng tăng cao vì cuộc chiến Nga-Ukraine.

Ngân hàng Trung ương của khu vực đồng euro gồm 19 quốc gia đã tăng lãi suất tiền gửi ngân hàng từ -0,5% lên 1,5% chỉ trong ba tháng, đảo ngược một thập kỷ chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng.

Các ngân hàng trung ương lớn đều đang thắt chặt chính sách để kiềm chế lạm phát. ẢNh: Bloomberg.
Các ngân hàng trung ương lớn đều đang thắt chặt chính sách để kiềm chế lạm phát. Ảnh: Bloomberg.

Giống như Fed, ECB dự kiến ​​sẽ tăng chi phí đi vay cao hơn trước để thuyết phục các nhà đầu tư rằng họ vẫn nghiêm túc trong việc chống lạm phát, vốn có thể duy trì trên mục tiêu 2% của ECB cho đến năm 2025.

Fed dường như đã đạt được thành tích tương đối, với việc đồng USD tăng trở lại sau khi các Ngân hàng Trung ương Mỹ cho biết hôm 14/12 rằng họ dự kiến ​​​​sẽ tăng thêm lãi suất và giữ lãi suất cao lâu hơn so với kỳ vọng trước đó.

ECB cũng tuyên bố sẽ bắt đầu giảm danh mục đầu tư trái phiếu trị giá 5,2 nghìn tỉ euro (5,6 nghìn tỉ USD), bắt đầu từ tháng 3, bằng cách không tái đầu tư các khoản nợ đáo hạn với tốc độ 15 tỉ euro mỗi tháng. Việc mua tài sản trong nhiều năm đã biến ngân hàng trung ương thành chủ nợ lớn nhất của nhiều chính phủ khu vực đồng euro.

Động thái này nhằm thu hút thanh khoản từ hệ thống tài chính, được thiết kế để làm tăng chi phí vay dài hạn và theo sau bước đi tương tự của Fed vào đầu năm nay.

Nhìn chung, nền kinh tế của khu vực đồng euro đã được giữ vững, với sản lượng tăng hơn dự kiến ​​trong quý thứ ba, mặc dù nhiều người vẫn dự đoán sẽ có một cuộc suy thoái.

Lạm phát ghi nhận tại khu vực đồng euro vẫn còn cao. ẢNh: Reuters.
Lạm phát ghi nhận tại khu vực đồng euro vẫn còn cao. ẢNh: Reuters.

Trong khi đó BOE cũng đã tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm lên 3,5%, mức cao nhất kể từ năm 2008. Bước nhảy này cũng đã rút ngắn so với mức tăng 0,75 điểm phần trăm của lần họp trước, đồng thời phù hợp với dự báo.

Trước đó, vào ngày 14/12, Fed nâng lãi suất 0,5 điểm phần trăm sau 4 đợt nâng 0,75 điểm phần trăm liên tiếp.

Lạm phát ở cả Mỹ, khu vực Eurozone và Anh đều đang có những dấu hiệu cho thấy đã qua đỉnh, một phần do giá năng lượng giảm, một phần do nguy cơ suy thoái kinh tế cận kề. Trong tháng 11, giá tiêu dùng của khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tăng 10%, từ mức tăng kỷ lục 10,6% ghi nhận trong tháng 10 và thấp hơn mức dự báo tăng 10,4% mà giới phân tích đưa ra trước đó.

Tuy nhiên, cũng giống như thông điệp cứng rắn mà Fed bày tỏ sau khi giảm tốc, ECB và BOE cũng phát tín hiệu sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho tới khi lạm phát được khống chế thực sự.

Có thể bạn quan tâm: 

Ai đang soán ngôi tỉ phú Elon Musk, trở thành người giàu nhất thế giới?

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày