Thế giới

Cuộc sống thực sự tại quốc gia giàu nhất hành tinh

Thứ Hai | 12/11/2012 12:23

Nhiều người cho rằng Qatar đồng nghĩa với sự giàu có và sang trọng, nhưng sự thực quốc gia giàu nhất hành tinh đang phải trải qua nhiều mâu thuẫn nội tại.
Lời bình luận trên được nhà bình luận báo chí Victoria Scott đưa ra sau khi chuyển tới sinh sống tại Qatar - quốc gia giàu có nhất thế giới.

Theo bà Scott, mỗi khi nhắc tới Qatar, người ta thường hình dung ngay đến cuộc sống đầy đủ và tiện nghi, thậm chí là xa hoa của người dân nơi đây. Bà Scott cho biết bạn bè bà đùa vui rằng, ở Qatar, người ta sẵn sàng đập nát một chiếc iPhone mà không hề cảm thấy tiếc nuối. "Người khác lại nói rằng, ở Qatar có vô số khách sạn xa xỉ và còn có hãng hàng không 5 sao của thế giới, Qatar Airways", bà Scott viết.

Ở Qatar luôn đầy rẫy sự xa hoa.
Ở Qatar luôn đầy rẫy sự xa hoa.

Quả thực, khi tới Qatar, bà Scott đã được trải nghiệm một cuộc sống đầy tiện nghi và xa hoa, như giá xăng cực rẻ, hay không cần phải quan tâm tới việc đóng gói hành lý, rửa xe hay giặt là, tất cả đều có những nhân viên phục vụ hết mình.

"Nếu bạn muốn ăn một chiếc Hamburger, chỉ cần bấm còi, sẽ có người mang đến tận nơi cho bạn", bà Scott nói.

"Tuy nhiên, không phải mọi thứ ở Qatar đều hoàn hảo như tưởng tượng, đặc biệt những ai hy vọng sẽ được bước đi trên những con đường dát vàng như đồn đại ở quốc gia Trung Đông này", bà Scott viết. Nhà bình luận mô tả, ở Qatar, ở những nơi bà đi qua không thiếu cảnh những con đường phủ đầy bụi, hay bị đào xới để lắp ống thoát nước, dây cấp điện, hoặc đơn giản là đang làm đường.

Theo bà Scott, Qatar vẫn là một quốc gia trong quá trình chuyển đổi. Trong kế hoạch mang tên "tầm nhìn 2030", các quan chức Qatar cam kết sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng của đất nước lên tầm thế giới, điển hình trong số đó là mạng lưới tàu điện ngầm. Bên cạnh đó, khi quốc gia Trung Đông này đăng cai sự kiện World Cup 2022, người dân Qatar sẽ phải chứng kiến nhiều cảnh tượng phá hủy, xây dựng ngổn ngang hơn nữa, bà Scott nhận xét.

Bà Scott cũng cho biết dân số ở Qatar đang bước vào giai đoạn bùng nổ. Số liệu trong tháng 9 năm nay cho thấy dân số Qatar là 1,84 triệu người, tăng 143.000 so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu của Liên Hợp Quốc cũng cho biết mỗi ngày Qatar nhận thêm 500 người nhập cư.

"Ở Qatar cũng không thiếu cảnh những con đường phủ đầy bụi, hay bị đào xới..."
"Ở Qatar cũng không thiếu cảnh những con đường phủ đầy bụi, hay bị đào xới..."
Trái ngược với vẻ giàu sang thường thấy, ở Qatar rất hiếm trường học. Người nước ngoài tới định cư ở Qatar thường không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc tự dạy con cái ở nhà.

Một vấn đề khác ở Qatar đó là họ sở hữu rất nhiều lao động người nước ngoài, bà Scott viết. Chính việc có quá nhiều người nước ngoài đang khiến bản sắc quốc gia của Qatar mờ nhạt dần. Một ví dụ điển hình, có một luật bất thành văn trong nhiều thập kỷ qua ở Qatar đó là phụ nữ phải ăn mặc khiêm tốn, với áo dài đen tới gót chân và mạng che mặt. Nhưng giờ đây, quy tắc đó đang mai một dần, thậm chí còn gây khó chịu với nhiều phụ nữ ở Qatar.

Bên cạnh đó, ở Qatar cũng tồn tại những khác biệt không mấy dễ chịu. Một trong số đó chính là khoảng cách cực lớn giữa người giàu và người nghèo. Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của Qatar trong thời gian qua chủ yếu là nhờ dòng chảy liên tục của lực lượng lao động, chủ yếu từ khu vực Nam Á. Nhiều người trong số họ khi nhập cảnh vào Qatar vô tình khoác lên mình một núi nợ do chi phí cấp thị thực của Qatar là rất cao, bà Scott cho biết. Trong một báo cáo tới đây, tổ chức Giám sát Nhân quyền cũng cho biết những người lao động ở Qatar có nguy cơ bị khai thác và lạm dụng nghiêm trọng.

Mặc dù vậy, bà Scott cho rằng dù không hoàn hảo và những mâu thuẫn đang tồn tại mỗi ngày ở Qatar - ngôi nhà thứ 2 của bà - bà vẫn tin tưởng rằng quốc gia giàu có nhất thế giới sẽ có kế hoạch để vượt qua những điều đó.

Nguồn Business Insider/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày