Thế giới

ECB sẽ mất vài năm để mua hết 600 tỷ euro trái phiếu đảm bảo

Thứ Ba | 28/10/2014 13:43

Cụ thể tuần trước, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã chi 1,704 tỷ euro để mua trái phiếu có đảm bảo bằng euro theo như kế hoạch trước đó.
Theo nhận định của một số chuyên gia, nếu ECB cứ mua trái phiếu với tốc độ như vậy, ngân hàng trung ương sẽ phải mất vài năm mới có thể mua hết khoảng 600 tỷ euro trái phiếu có đảm bảo theo kế hoạch. Thông tin về các đợt mua trái phiếu của ECB sẽ được công bố hàng tuần, bắt đầu từ ngày 27/10.

Hiện tại, giới đầu tư đang theo sát những đợt mua trái phiếu của ECB nhằm đánh giá tốc độ hoàn thành mục tiêu tăng giá trị bảng cân đối khoảng 1 nghìn tỷ euro của chủ tịch Mario Draghi. Tính đến giữa tháng 10, bảng ngân sách của ECB mới chỉ nhỉnh hơn 2 nghìn tỷ euro.

Chương trình mua trái phiếu có đảm bảo bằng euro là bước tiến đầu tiên của ECB trong nỗ lực thúc đẩy lạm phát và phục hồi kinh tế khu vực. ECB chính thức triển khai chương trình này vào ngày 20/10, đánh dấu lần trở lại thứ 3 trong 6 năm qua trên thị trường trái phiếu.

Mặc dù ECB sẽ mua thêm trái phiếu đảm bảo bằng tài sản nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, gói kích thích này vẫn chưa đủ để phục hồi sức sống của nền kinh tế khu vực.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày