Thế giới

EU thông qua thành lập quỹ đầu tư mới

Thứ Tư | 26/11/2014 08:32

Với quỹ đầu tư 21 tỷ euro này, Ủy ban châu Âu hy vọng sẽ tạo thêm hàng triệu việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong 3 năm tới.

Hôm qua 25/11, Ủy ban châu Âu (EC) đã thông qua việc thành lập Quỹ Đầu tư chiến lược châu Âu (EFSI) với vốn đầu tư ban đầu là 21 tỷ euro. Đề án này sẽ Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker trình Quốc hội châu Âu tại Strasbourg trong ngày hôm nay. Trước khi lên nắm quyền điều hành EC, ông Juncker từng cam kết sẽ đầu tư 300 tỷ euro vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng để phục hồi nền kinh tế khu vực đồng euro (Eurozone).

Với quỹ đầu tư mới này, GDP kinh tế Eurozone có thể sẽ tăng trưởng thêm 1 điểm % mỗi năm trong 3 năm tới, theo ước tính của EC.

Trên thực tế, đây không phải là kế hoạch bơm vốn mới vào kinh tế Eurozone. Tuy nhiên, các thị trường tài chính trong khu vực lại rất hoan nghênh động thái này của EC khi mà hầu hết chính phủ 18 nước thành viên đang phải hạn chế chi tiêu để giảm mức nợ công. Thị trường cũng tin tưởng rằng, kế hoạch này sẽ giúp Eurozone thoát khỏi tình trạng tăng trưởng trì trệ hiện nay.

Các quan chức EU cho biết, EFSI sẽ hợp tác với Ngân hàng Đầu Tư châu Âu (EIB) để trở thành lớp đệm chống rủi ro đối với các dự án đầu tư, qua đó kích thích hoạt động đầu tư tại khu vực đặc biệt trong thời điểm Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang triển khai chương trình cho vay lãi suất thấp. Theo đó, EIB sẽ góp vốn 5 tỷ euro vào EFSI trong khi EU sẽ góp 16 tỷ euro còn lại.

Quỹ đầu tư EFSI, bắt đầu hoạt động từ giữa năm 2015, sẽ tập trung chủ yếu vào khối doanh nghiệp, liên doanh nhỏ và những dự án xây dựng mạng lưới vận tải, năng lượng và dữ liệu quốc tế, nhằm tạo việc làm cho giới trẻ.

Nguồn DVO/ Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày