Thế giới

FED bất ngờ hạ lãi suất xuống 0 và tung ra gói nới lỏng định lượng 700 tỷ USD

Vũ Hạo Thứ Hai | 16/03/2020 08:08

Ảnh: Bloomberg

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã giảm lãi suất xuống 0 và tung ra gói nới lỏng định lượng (QE) 700 tỷ USD để bảo vệ nền kinh tế.
Ảnh: Bloomberg

FED cho biết dịch Covid-19 đã gây hại đến cộng đồng và gây gián đoạn đến hoạt động kinh tế ở nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ.

Lãi suất quỹ FED – vốn được sử dụng làm tham chiếu cho cả hoạt động cho vay ngắn hạn đối với các định chế tài chính và cũng là cái neo đối với nhiều lãi suất tiêu dùng – hiện giảm xuống mức 0-0,25%, từ mức 1-1,25%.

Đối mặt với thị trường tài chính bị gián đoạn mạnh, FED cũng giảm mức lãu suất cho vay tái chiết khấu khẩn cấp đối với các ngân hàng bớt 125 điểm cơ bản xuống 0,25% và nới dài điều khoản vay thêm 90 ngày.

Cho vay tái chiết khấu “đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ thanh khoản và sự ổn định của hệ thống ngân hàng, cũng như sự triển khai hiệu quả của chính sách tiền tệ… Đồng thời cũng cố dòng tín dụng trơn tru đến các hộ gia đình và doanh nghiệp”, trích từ một lưu ý khác của FED.

Cho vay tái chiết khấu (discount window) là một phần của chức năng “người cho vay cuối cùng” đối với ngành ngân hàng. Các định chế tài chính có thể sử dụng nghiệp vụ này để đáp ứng nhu cầu thanh khoản, mặc dù một số ngân hàng do dự khi làm vậy, vì điều này cho thấy họ đang gặp vấn đề tài chính và truyền tải một tín hiệu xấu đến thị trường.

Chung tay chống dịch

FED cũng hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với hàng ngàn ngân hàng xuống mức 0. Bên cạnh đó, trong một động thái phối hợp giữa các ngân hàng trung ương trên toàn cầu, FED cho biết Ngân hàng Trung ương Canada, Anh, Nhật Bản, châu Âu, Mỹ và Thụy Sỹ cùng hành động để nâng thanh khoản bằng USD trên tn thế giới thông qua các thỏa thuận hoán đối USD hiện có.

Các ngân hàng trung ương này hạ lãi suất đối với các khoản cho vay hoán đổi và mở rộng kỳ hạn đối với các khoản vay này. Chuỗi động thái của FED hôm nay dường như là một chuỗi động thái mạnh mẽ nhất mà FED từng thực hiện, giống với những nỗ lực được thực hiện trong cuộc khủng hoảng tài chính trước đây. Động thái này bao gồm nhiều chương trình giảm lãi suất và QE trong cùng 1 ngày.

Tại cuộc họp báo sau quyết định này, ông Powell cho biết FED sẽ kiên nhẫn trước khi nâng lãi suất trở lại.

“Chúng tôi sẽ duy trì mức lãi suất này cho đến khi tự tin rằng nền kinh tế đã vượt qua các sự kiện gần đây và trên quỹ đạo đạt được mục tiêu toàn dụng nhân công và ổn định giá cả”, ông Powell nói. “Đây là một bài test xảy ra đột ngột… Chúng tôi đang theo dõi và sẵn lòng kiên nhẫn, chắc chắn là vậy”.

Gói nới lỏng định lượng (QE) sẽ ở dưới dạng 500 tỷ USD trái phiếu Chính phủ Mỹ và 200 tỷ USD chứng khoán thế chấp có sự đảm bảo của các đại lý (AMS). FED cho biết các khoản mua trái phiếu sẽ bắt đầu trong ngày thứ Hai (16/03 – giờ Mỹ) với nhịp độ 40 tỷ USD.

Cách đây 2 tuần, FED cũng hạ lãi suất khẩn cấp 50 điểm cơ bản và mở rộng nghiệp vụ repo cho hệ thống tài chính lên tới 1,5 ngàn tỷ USD.

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày