Thế giới

Fed giữ nguyên lãi suất, phát tín hiệu thắt chặt chính sách vào cuối năm

Thứ Năm | 22/09/2016 06:02

Fed quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay qua đêm giữa các ngân hàng trong phạm vi 0,25-0,5%.

Tuy quyết định giữ nguyên lãi suất sau phiên họp 2 ngày, song Fed cũng phát tín hiệu mạnh mẽ sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ vào cuối năm nay nếu thị trường lao động cải thiện hơn nữa.

Phát biểu sau khi Fed ra tuyên bố phiên họp, Chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết, kinh tế Mỹ đang tăng trưởng mạnh mẽ hơn và lãi suất cần được nâng lên để giúp nền kinh tế không bị quá nóng cũng như thúc đẩy lạm phát.

"Chúng tôi đánh giá rằng khả năng nâng lãi suất đã được củng cố, nhưng vẫn quyết định chờ thêm một thời gian nữa", bà Yellen phát biểu trong cuộc họp báo sau phiên họp chính sách.

Bà Yellen cũng cho biết, bà dự đoán lãi suất sẽ tăng một lần trong năm nay nếu thị trường lao động tiếp tục được cải thiện và không xuất hiện những mối nguy mới.

Fed quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay qua đêm giữa các ngân hàng trong phạm vi 0,25-0,5%.

Hiện các nhà hoạch định chính sách Fed đang có những ý kiến trái chiều về việc nâng lãi suất. Hôm thứ Tư 21/9, Chủ tịch Fed Kansas City Esther George, Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mestẻ và Chủ tịch Fed Boston Eric Rosengren đã tỏ ra không đồng ý với tuyên bố của Fed và cho biết họ ủng hộ việc nâng lãi suất trong cuộc họp lần này.

Đồng thời, các nhà hoạch định chính sách cũng giảm số lần nâng lãi suất kỳ vọng trong năm nay xuống một lần so với 2 lần trước kia. Theo thông báo của Fed, có 14 trên 17 nhà hoạch định chính sách của Fed đồng tình giữ nguyên lãi suất trong tháng 9 này kể từ sau đợt tăng hồi tháng 12/2015.

Fed cũng giảm dự đoán lộ trình nâng lãi suất trong năm 2017 và 2018 với lãi suất dài hạn dự báo giảm từ 3% xuống còn 2,9%.

Từ giờ đến hết năm, Fed sẽ còn 2 cuộc họp chính sách, một vào đầu tháng 11 và một vào giữa tháng 12. Giới kinh tế học cho rằng, các nhà hoạch định chính sách sẽ tránh tăng lãi suất vào tháng 11, một phần vì phiên họp diễn ra chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Bá Ước

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày