Thế giới

FED nâng lãi suất lẫn thứ 4, chứng khoán Mỹ giảm mạnh

Mạnh Đức Thứ Năm | 20/12/2018 10:21

Fed nâng lãi suất. Ảnh: Internet

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang đã quyết định lãi suất quỹ liên bang lên mức từ 2,25% đến 2,5%.
Fed nâng lãi suất. Ảnh: Internet

Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất quỹ liên bang (FFFR) lần thứ tư trong năm nay, bất chấp đà bán tháo trên thị trường chứng khoán và thách thức áp lực để giữ chân Tổng thống Donald Trump, đồng thời giảm dự báo về lãi suất và tăng trưởng kinh tế vào năm 2019.

Bằng cách cắt giảm số lần tăng lãi suất mà họ dự đoán vào năm 2019, xuống hai hoặc ba đợt, các nhà hoạch định chính sách báo hiệu họ có thể sớm tạm dừng chiến dịch thắt chặt tiền tệ. 

Sau quyết định này, chứng khoán đã xóa sạch mức tăng, lãi suất trái phiếu kho bạc 10 năm giảm và đồng USD thoát khỏi mức thấp trong ngày. Các nhà đầu tư có thể đã bị ảnh hưởng bởi phân tích Fed nói chung và kỳ vọng tăng lãi suất nhiều hơn dự đoán của thị trường.

Chủ tịch Jerome Powell, phát biểu tại một cuộc họp báo sau quyết định hôm 19.12, nhấn mạnh rằng chính sách là không cố định. “Tiến trình nâng lãi suất sắp tới là không chắc chắn”, ông Pow Powell nói với các phóng viên. "Lạm phát trong khi đó đang ở sát mức 2%. Vì vậy, tôi nghĩ rằng điều đó gúp cho Ủy ban có thêm thời gian để cân nhắc các bước đi tương lai".

Theo một tuyên bố sau cuộc họp kéo dài hai ngày tại Washington, Powell và các đồng nghiệp của ông cho biết “hoạt động kinh tế đang tăng lên với tốc độ mạnh mẽ”. Dù vậy, ho cũng nhận diện các mối đe dọa từ nền kinh tế thế giới đang chậm lại.

Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) sẽ tiếp tục theo dõi sự phát triển kinh tế và tài chính toàn cầu và đánh giá tác động của chúng đối với triển vọng kinh tế, báo cáo cho biết. Ủy ban đã quyết định lãi suất quỹ liên bang lên mức từ 2,25% đến 2,5%.

FED nang lai suat lan thu 4, chung khoan My giam manh
Mô hình dấu chấm, thể hiện sự kỳ vọng của các quan chức Fed về lãi suất tương lai. Mỗi dấu châm là thể hiện mức lại suất kỳ vọng của mỗi một quan chức Fed tại một thời điểm cụ thể trong tương lai.

Việc lãi suất này được đưa ra sau khi Trump tấn công Fed trên Twitter trong hai ngày liên tiếp, kêu gọi họ giữ lãi suất ổn định. Các nhà đầu tư cũng đang lo lắng về nền kinh tế, với chỉ số S & P 500 giảm đáng kể trong những tuần gần đây.

Đó là những sự thừa nhận nhiều hơn rằng lãi suất đang tiến gần đến điểm mà các nhà hoạch định chính sách ít nhất dừng quá trình nâng lãi suất hàng quý mà họ đã thực hiện trong suốt năm 2018.

Với động thái nâng lãi suất theo quý gần nhất, sự thay đổi ngôn ngữ và thay đổi dự báo lãi suất cho thấy Fed vẫn tin vào nền kinh tế, nhưng đã cẩn trong hơn với những động thái nâng lãi suất trong tương lai. Như ông Powell đã nhận đi, Fed hiện đang nhìn về tương lai và sẽ hành động phù hợp với cách thức nền kinh tế thực hiện.

Các nhà đầu tư đã có một cái nhìn bi quan hơn so với Fed, dự đoán sẽ chỉ có một đợt tăng lãi vào năm 2019, theo giá lãi suất tương lại. Trong một động thái liên quan, Fed đã nâng lãi suất mà nó trả cho khoản dự trữ mà ngân hàng gửi tại ngân hàng trung ương chỉ bằng 20 điểm cơ bản, thay vì 25 điểm cơ bản thông thường. Hành động này nhằm mục đích kiềm chế lãi suất quỹ liên bang thực trong phạm vi mục tiêu.

Giới phân tích cho rằng ông Powell nhắm đến một sự cân bằng cẩn thận, bày tỏ quan điểm tích cực về nền kinh tế Mỹ mà không đưa ra một triển vọng chính sách mà các nhà đầu tư có thể xem là quá hung hăng đối với một nền kinh tế có vẻ mong manh hơn chỉ vài tháng trước.

Do đã thực hiện nhiều đợt tăng lãi suất trước đây và việc đồng USD mạnh lên sẽ dần dần tác động vào nền kinh tế khi hiệu ứng kích thích tài khóa phai nhạt dần và các nền kinh tế nước ngoài từ Trung Quốc đến châu Âu chững lại. Trong khi đó, tranh chấp thương mại đang diễn ra với Trung Quốc và một quá trình đầy hỗn loạn liên quan đến việc Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu thể hiện những rủi ro bổ sung đáng kể.

Thị trường tài chính đã hỗn loạn trong nhiều tuần, với chỉ số S&P 500 của các cổ phiếu Mỹ giảm 13% từ cuối tháng 9 đến thứ ba. Lợi suất trái phiếu Bộ tài chính Mỹ kì hạn 10 năm cũng không ổn định, giảm xuống 2,82% trong tuần này sau khi đạt mức cao nhất trong bảy năm là 3,26 phần trăm trong tháng 10

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày