Thế giới

Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 3/2015?

Thứ Hai | 29/09/2014 08:20

Cục Dự trữ liên bang Mỹ có thể nâng lãi suất vào tháng 3 năm tới, sớm hơn so với dự đoán trong quý II/2015 của nhiều nhà kinh tế học.
Các nhà phân tích tại Capital Economics - tổ chức tư vấn nghiên cứu kinh tế trụ sở tại London - hôm 18/9 cho rằng kinh tế Mỹ tăng trưởng ổn định sẽ thúc đẩy Fed thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự đoán của thị trường.

Theo khảo sát giới thương nhân của Reuters, có đến 74% cho rằng Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 7/2015.

Capital Economics giải thích như sau: Kết quả nghiên cứu và số liệu kinh tế cho thấy mọi người đều tin rằng tăng trưởng GDP của Mỹ sẽ tăng tốc ngay khi các điều kiện tính dụng được nới lỏng và trở ngại tài chính giảm dần. Capital Economics dự đoán kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm 3% trong 18 tháng tới, thúc giục Fed bắt đầu tăng lãi suất từ mức cận 0 hiện nay vào tháng 3 tới.

Một yếu tố hỗ trợ việc duy trì lãi suất thấp là cái mà chủ tịch Fed Janet Yellen gọi là sự tăng trưởng chậm chạp của thị trường lao động. Hôm 17/9, bà Yellen cho biết, thị trường lao động vẫn chưa hoàn toàn hồi phục và tiếp tục “đi lên từ từ”. Tuy nhiên, quan điểm của Capital Economics như sau:

Capital Economics nghĩ rằng mức tăng đáng thất vọng 142.000 việc làm trong tháng 8 chỉ là “đốm lóe sáng” tạm thời chứ không phải sự khởi đầu của thời kỳ giảm tốc lâu dài. Dự báo của Capital Economics cho thấy GDP sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm 3% trong vài năm tới, và việc làm sẽ tăng khoảng 200.000/tháng.

Bà Yellen cho rằng lạm phát đã tăng kể từ đầu năm nay, và Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) dự đoán lạm phát sẽ tiếp tục ở mức dưới 2% - mục tiêu lạm phát của Fed. Capital Economics cho rằng lạm phát sẽ tăng nhanh hơn dự đoán của Fed.

Capital Economics tin rằng điều ngạc nhiên lớn nhất vào năm tới sẽ là lạm phát lõi tăng nhanh hơn dự đoán của Fed hoặc dự đoán của thị trường tài chính. Lạm phát cũng sẽ tăng do sự gia tăng trở lại của lạm phát chăm sóc y tế từ mức thấp nhất 40 năm qua. Capital Economics dự đoán lạm phát chăm sóc y tế sẽ tăng từ 2% trong tháng 8 lên 3,5% vào cuối năm 2015. Capital Economics không dự đoán lạm phát sẽ tăng cao mà tin rằng lạm phát lõi năm tới sẽ tăng lên trên 2% và tiếp đó lên đến 2,5%.

Các nhà phân tích cũng trích dẫn nhiều yếu tố khác buộc Fed phải nâng lãi suất sớm hơn dự kiến, kể cả thâm hụt ngân sách thay đổi đôi chút và tăng trưởng trong đầu tư kinh doanh và tiêu dùng.

Các nhà quan sát Fed bị ám ảnh bởi cụm từ “thời gian đáng kể” (considerable time) trước phát biểu của FOMC hôm thứ Tư 17/9. Bản thông báo của FOMC vẫn giữ cụm từ “thời gian đáng kể” với việc bà Yellen không cung cấp manh mối nào về thời gian chính xác sẽ nâng lãi suất. Chứng khoán giảm mạnh khi bà Yellen hồi tháng 3 nói rằng cụm từ này có nghĩa là khoảng 6 tháng.

Và từ nay đến tháng 3/2015 cũng rơi vào khoảng 6 tháng.

Nguồn Theo DVO/Business Insider


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày