Thế giới

George Soros sẽ là người thắng cuộc nhờ 6 sự kiện này

Thứ Ba | 14/06/2016 11:00

Tờ WSJ tuần trước đưa tin, "thiên tài bán khống tái xuất", thực hiện lệnh giao dịch và quản lý một loạt các khoản đầu tư theo hướng đầu cơ giá xuống.

Tờ Wall Street Journal cũng đưa tin sau một thời gian dài “ở ẩn”, Soros đang quay trở lại với thị trường. Ông bán ra cổ phiếu và mua vào một lượng vàng. Ngoài nỗi lo về Trung Quốc, Soros cũng nhận định sự kết hợp giữa một loạt sự kiện như khủng hoảng di cư, thách thức từ Hy Lạp và khả năng Anh rời EU có thể khiến Liên minh châu Âu tan rã.

Tuy nhiên, để những đặt cược của ông Soros có lợi nhuận, thời gian sẽ đóng vai trò quan trọng. Và điều này đặc biệt khó để đoán đúng trong những thị trường vốn đang chịu ảnh hưởng nặng nề của tin tức và hành động của các ngân hàng trung ương.

Tuần trước, đã có thêm xác nhận rằng những những điều không thể và không được nghĩ đến có thể dễ dàng trở thành sự thật trên thị trường tài chính hiện nay. Lãi suất sẽ tiếp tục giảm trên toàn thế giới khi trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức chỉ còn cách mức lãi suất âm "vài mi-li-met". Tại Nhật Bản, lãi suất danh nghĩa trái phiếu kỳ hạn 15 năm đã rơi xuống mức âm.

Bất chấp tình trạng bán tháo hôm thứ Sáu 10/6, một số thị trường chứng khoán, kể cả Mỹ, vẫn xoay quanh mức cao nhất từ trước đến nay và giá dầu đã có một tuần ổn định.

Những bất thường này - và nhiều điều khác thường trước đó - đã làm bùng lên mối lo ngại về những rắc rối trong thời gian tới. Nhưng những cảnh báo trước kia dường như chẳng được ai lắng nghe và thấu hiểu. Một chiến lược thắng lợi trong những năm gần đây là đặt cược vào khả năng các ngân hàng trung ương sẽ lại can thiệp để kiềm chế sự biến động tài chính và đẩy tăng giá tài sản - thường ở mức cao hơn khả năng đảm bảo của các yếu tố cơ bản về kinh tế và doanh nghiệp.

Hầu hết mọi người đồng ý rằng khoảng cách giữa giá tài sản và yếu tố cơ bản mà các ngân hàng trung ương đang cố tạo ra chỉ có giới hạn mà thôi và rằng nếu không có những cải tiến về khả năng của hệ thống chính trị trong việc thông qua những chính sách toàn diện nhằm làm giảm sự phụ thuộc quá mức vào các ngân hàng trung ương trong việc thúc đẩy tăng trưởng, sẽ rất khó để công nhận giá trị của giá tài sản hiện có và đẩy chúng lên cao hơn trong một phương thức bền vững.

Nhưng những việc này là chưa đủ để đảm bảo rằng đặt cược vào việc định giá hiện tại cổ phiếu trên toàn thế giới sẽ mang lại lợi nhuận. Chọn thời điểm đóng vai trò quan trọng - nhất là khi nói đến những sự kiện đã được xác định có vai trò xúc tác đối với việc điều chỉnh.

Vì vậy, bắt đầu từ giả thuyết rằng hoặc sự thay đổi chính sách hoặc sự cố thị trường có thể có vai trò thay đổi, đây là 6 sự kiện chính để đánh giá và theo dõi trong những tuần tới.

1. Việc người Anh đi bỏ phiếu về việc đi hay ở lại EU vào ngày 23/6 có thể gây ra sự gián đoạn trên thị trường, nhất là khi các hiệp định hoặc thỏa thuận không theo kịp diễn biến này.

2. Sai lầm của Trung Quốc khi nước này cố gắng áp dụng các chính sách tài chính nhằm cân bằng sự hỗ trợ thành khoản cho nền kinh tế với việc quản lý bùng nổ tín dụng, nợ doanh nghiệp tăng nhanh và dư thừa trên thị trường chứng khoán.

3. Các dấu hiệu cho thấy quan điểm biệt lập của các cuộc bầu cử chọn ứng cử viên Tổng thống Mỹ không chỉ là thuật hùng biện và điệu bộ mà còn phát tín hiệu về một sự thay đổi mang tính quyết định trong nhiều thập kỷ lãnh đạo của Mỹ về tính toàn cầu hóa kinh tế và tài chính.

4. Những diễn biến lớn về tỷ giá hối đoái sẽ khiến thị trường tài chính biến động.

5. Nỗi sợ hãi về các ngân hàng châu Âu - vốn chậm chạp trong việc huy động vốn và tăng cường các biện pháp hoạt động nội bộ.

6. Tâm lý né tránh rủi ro ngày một tăng của giới đầu tư - những người hành động với niềm tin rằng các ngân hàng trung ương sẵn sàng hành động thêm để đảm bảo sự ổn định - giờ đây lại chỉ tập trung vào những tài sản trú ẩn an toàn để tìm kiếm lợi nhuận cao hơn. Và điều này đang xảy ra tại những thị trường có xu hướng gánh chịu những đợt mất thanh khoản có tính định kỳ.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày