Thế giới

Hàng loạt quỹ đầu tư bất động sản tại Anh bị đóng băng, có cả hai ông lớn quỹ đầu tư BlackRock và Schroders

Thiên Vân Thứ Sáu | 03/04/2020 18:21

Ảnh: Financial Times

Hàng loạt quỹ bất động sản tại Anh – bao gồm cả các quỹ dưới sự quản lý của BlackRock và Schroders – đã bị buộc phải tạm ngưng giao dịch.
Ảnh: Financial Times

Tổng số tiền bị mắc kẹt trong các quỹ này lên tới hơn 20 tỷ bảng Anh.

Hoạt động giao dịch đã bị tạm ngưng sau khi các công ty bất động sản như Knight Frank, CBRE và JLL cho biết họ không thể định giá chính xác các bất động sản tại Anh, khi mà đại dịch Covid-19 đã buộc các cửa hàng, quán bar và văn phòng phải đóng cửa, đồng thời phá hủy gần như toàn bộ thỏa thuận đối với các tòa nhà thương mại.

Tình trạng đóng băng giao dịch của quỹ bất động sản tại Anh của BlackRock (3,4 tỷ bảng Anh) và quỹ bất động sản tại Anh của Schroder (2,4 tỷ bảng Anh) diễn ra sau nhiều vụ đóng băng các quỹ giao dịch thường xuyên hơn vào giữa tháng 3/2020 – các quỹ này có tỷ lệ nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia cao hơn.

5 quỹ tổ chức dưới sự quản lý của Royal London và Legal & General – bao gồm cả 1 quỹ có tài sản lên tới 3,4 tỷ bảng Anh – cũng có mặt trong đợt đình chỉ giao dịch mới nhất.

“Vấn đề cơ bản là giống nhau: Sự không chắc chắn về giá trị của tài sản”, John Forbes, nhà tư vấn bất động sản độc lập, cho hay. “Chưa hết, mọi chuyện còn phức tạp hơn nếu không có dòng thu nhập từ tiền thuê nhà. Điều này có khả năng khiến việc định giá trở nên khó khăn hơn”.

Vào ngày 31/03, thời điểm định giá đối với cả các quỹ giao dịch hàng tháng và hàng quý, những người định giá dường như không chắc chắn về giá trị của các tài sản nền trong danh mục các quỹ. Đây là lý do dẫn tới tình trạng tạm ngưng giao dịch.

“Tình trạng không chắc chắn về định giá vẫn sẽ tồn tại cho đến ngày 30/03. Và tôi cũng không cho rằng chúng ta sẽ vượt qua tình trạng này vào ngày 30/09. Các quỹ này không thể tiếp tục giao dịch cho đến khi đó”, ông Forbes nhận định.

Quỹ Schroders cho biết quỹ bất động sản của họ vẫn “vững mạnh” và có tỷ lệ phân bổ thấp cho bất động sản bán lẻ ở mức 14% danh mục. Legal & General cho biết quỹ vẫn duy trì lượng thanh khoản tiền mặt hợp lý, đồng thời nói thêm các tài sản của họ đã được đa dạng hóa về mặt địa lý và lĩnh vực.

Không như các nhà đầu tư nhỏ lẻ trong các quỹ đầu tư giao dịch hàng ngày, các tổ chức nắm giữ các chứng chỉ của các quỹ giao dịch hàng tháng và hàng quý có thể tiếp cận với thị trường thứ cấp để giao dịch.

Trong tháng 12/2019, M&G đã tạm ngưng giao dịch quỹ 2,4 tỷ bảng Anh sau khi không thể bán bất động sản đủ nhanh để bắt kịp với làn sóng thoái vốn của nhà đầu tư. Quỹ M&G vẫn bị đình chỉ giao dịch. Tổng lượng tài sản của nhà đầu tư bị kẹt trong các quỹ bất động sản của Anh ở mức hơn 22 tỷ bảng Anh.

Nguồn Financial Times


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày