Thế giới

Khảo sát Reuters: Fed sẽ chưa nâng lãi suất cho đến tận tháng 9

Thứ Sáu | 13/05/2016 10:12

Lý do chính khiến Fed trì hoãn nâng lãi suất là chưa có bằng chứng cho thấy lạm phát đang tăng chứ không phải lo ngại về thị trường việc làm.

Fed có thể chờ đến tháng 9 trước khi nâng lãi suất vì muốn có thêm dấu hiệu rõ ràng cho thấy lạm phát đang tăng.

Đây là lần thứ 2 trong năm nay các nhà kinh tế học trì hoãn kỳ vọng nâng lãi suất, phủ bóng đen lên khả năng Fed có thể nâng lãi suất 2 lần trong năm nay khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đây có thể khiến việc thay đổi chính sách trở nên nhạy cảm hơn.

Khoảng 1/3 trong số 90 nhà kinh tế học trong khảo sát Reuters vẫn dự đoán Fed sẽ nâng lãi suất lên 0,5-0,75% vào tháng 6.

Nhưng nhiều nhà kinh tế học khác vẫn cho rằng lãi suất chưa thể tăng trong tháng 6 - quan điểm được duy trì trong 3 tháng qua ngay cả khi tỷ lệ dự đoán biến động mạnh sau số liệu việc làm phi nông nghiệp tháng 4 rất đáng thất vọng.

Sam Bullard, nhà kinh tế học tại Wells Fargo, cho biết, rõ ràng Fed vẫn có thể nâng lãi suất vào tháng 6, nhưng một lần nữa, các nhà kinh tế học cũng như nhà hoạch định chính sách cần thấy số liệu kinh tế tích cực từ nay đến phiên họp tháng 6 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC).

Cũng theo kết quả khảo sát Reuters, Ngân hàng trung ương Mỹ được dự đoán sẽ nâng lãi suất lên 0,5-0,75% trong quý III/2016 và lên 0,75-1% vào cuối năm nay từ mức 0,25-0,5% hiện nay.

Tỷ lệ dự đoán Fed nâng lãi suất vào cuối tháng 9 là 60% trong khi vào cuối tháng 7 là 40%.

Dự đoán có phần dè dặt của các nhà kinh tế học được đưa ra bất chấp những bình luận có phần chủ chiến của các quan chức Fed trong những ngày gần đây - cho thấy nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng như dự đoán và không có lý do gì để nghi ngờ lãi suất sẽ sớm được nâng lên.

Khi nói về báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 4, Chủ tịch Fed New York William Dudley cho rằng, dù số liệu thấp hơn so với dự đoán nhưng sẽ không tác động nhiều đến viễn cảnh kinh tế.

Tuyên bố phiên họp tháng 4 của Fed cũng phần nào kém "chủ hòa" hơn so với các phiên họp trước đó khi loại bỏ lo ngại về nền kinh tế toàn cầu.

Kể từ khi Fed lần đầu tiên nâng lãi suất trong gần một thập kỷ qua hồi tháng 12/2015, quan điểm của FOMC đã thay đổi đáng kể, nhất là về số lần nâng lãi suất trong năm nay - giảm xuống 2 lần so với 4 lần dự kiến hồi tháng 12/2015.

Ngoài việc USD mạnh lên - đà tăng đã phần nào chững lại khi Fed tỏ ra lưỡng lự - lý do chính khiến Fed chưa vội nâng lãi suất là chưa có bằng chứng đáng tin cậy cho thấy lạm phát đang tăng chứ không phải lo ngại về thị trường việc làm.

Trong tháng 3, chỉ số lạm phát PCE mà Fed thường sử dụng đã giảm xuống 1,6% từ 1,7% trong tháng 2 và còn khá xa so với mục tiêu 2%.

Nhật Trường

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày