Thế giới

Kinh tế Anh sẽ mất hơn 160 tỷ USD nếu eurozone sụp đổ

Thứ Năm | 16/08/2012 17:47

Khu vực đồng euro (eurozone) đổ vỡ có thể khiến GDP Anh giảm 7%, tương ứng 105 tỷ bảng (164 tỷ USD), theo dự báo bí mật của bộ Tài chính Anh.
anh

Tài liệu nội bộ chỉ ra sự đổ vỡ của eurozone khiến thương mại của Anh với các đối tác eurozone giảm mạnh, tác động đáng kể kinh tế nước này khi tới 40% xuất khẩu của Anh là sang eurozone. Hy Lạp rời khối sẽ gây ra hiệu ứng dây chuyền với phần còn lại châu Âu, một quan chức cao cấp Anh trả lời tờ Daily Mail.

Tờ Telegraph cho biết chưa thể liên hệ với bộ Tài chính Anh để bình luận về vấn đề này.

Số liệu của Ngân hàng trung ương Anh tháng trước cũng chỉ ra các ngân hàng Anh có thể thiệt hại tới 100 tỷ bảng nếu kinh tế Tây Ban Nha và Italia sụp đổ sau khi khủng hoảng lây lan từ Hy Lạp sang các nước này.

Tháng trước, Citigroup dự đoán tới 90% khả năng Hy Lạp rời eurozone.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đồng ý gặp thủ tướng Hy Lạp tại Berlin vào tuần tới để bàn về các lựa chọn bao gồm cả hy vọng Hy Lạp có thể gia hạn thời gian cắt giảm chi tiêu.

Tuy nhiên, hôm qua người phát ngôn của bà Angela Merkel trả lời mặc dù bà Merkel "sẵn sàng lắng nghe tình trạng Hy Lạp và việc triển khai chương trình cứu trợ", nhưng Hy Lạp vẫn phải đáp ứng các yêu cầu từ các chủ nợ quốc tế.

Ngày 14/8, ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle cũng trả lời tờ Der Spiegel rằng "rõ ràng sẽ không có thay đổi lớn nào trong thỏa thuận cải cách".

Nguồn Telegraph/ Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày