Thế giới

Lạm phát Nhật Bản tháng 7 không đổi ở 3,3%

Thứ Sáu | 29/08/2014 07:43

Tháng 7, CPI của Nhật Bản không đổi so với tháng trước đó, nhấn mạnh thách thức BOJ phải đối mặt trong nỗ lực đạt được mục tiêu lạm phát năm nay.
Cục Thống kê Nhật Bản cho biết, giá tiêu dùng, không gồm giá thực phẩm tươi, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu không tính tác động của đợt tăng thuế hồi tháng 4, tỷ lệ lạm phát là 1,3%.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) cho biết, giá tiêu dùng sẽ tăng khoảng 1,25% trước khi tăng tốc lên mục tiêu 2%. Kinh tế Nhật Bản vốn đã suy yếu trong quý II nên nếu lạm phát đột ngột chậm lại trong những tháng tới, BOJ sẽ phải chịu áp lực lớn trong việc tăng kích thích cho nền kinh tế.

Cùng ngày, Bộ Lao động Nhật Bản cho biết, tỷ lệ thất nghiệp tháng 8 tăng lên 3,8% so với 3,7% của tháng 7 và dự báo của các chuyên gia. Trong khi đó, chi tiêu hộ gia đình giảm 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi giảm chỉ 3% trong tháng trước đó. Chi tiêu cá nhân trong quý II giảm 5% so với 3 tháng đầu năm do người dân cắt giảm chi tiêu sau đợt tăng thuế hồi tháng 4.

Ngoài ra, doanh số bán lẻ tại Nhật Bản đã tăng trở lại 0,5% sau khi giảm 0,6% trong tháng 7. Sản lượng sản xuất cũng tăng 0,2% trong tháng 8, trái ngược với xu hướng giảm mạnh 3,4% hồi tháng trước.

Một loạt số liệu công bố hôm nay cho thấy bức tranh kinh tế khá phức tạp của Nhật Bản. Đây sẽ là một thách thức lớn đối với chính phủ Nhật Bản. Các chuyên gia dự đoán, kinh tế Nhật Bản sẽ tăng trưởng 2,7% hàng năm trong quý III do tác động của đợt tăng thuế giảm dần.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày