Thế giới

Lotte thâu tóm Ministop ở Hàn Quốc

Mai Khanh Thứ Ba | 25/01/2022 08:49

Thỏa thuận có giá trị khoảng 30,4 tỉ yên (267 triệu USD) sau khi được cơ quan giám sát chống độc quyền thông qua. Ảnh: TL.

Công ty Lotte tại Hàn Quốc chuẩn bị thâu tóm Ministop, thành viên của tập đoàn bán lẻ Aeon (Nhật Bản).
Thỏa thuận có giá trị khoảng 30,4 tỉ yên (267 triệu USD) sau khi được cơ quan giám sát chống độc quyền thông qua. Ảnh: TL.

Theo thông tin từ Nikken, thỏa thuận có giá trị khoảng 30,4 tỉ yên (267 triệu USD) sau khi được cơ quan giám sát chống độc quyền thông qua. Ministop Korea là chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn thứ năm ở Hàn Quốc với khoảng 2.600 địa điểm. Chuỗi này tham gia thị trường năm 1990, nhưng đã phải chịu cạnh tranh ngày càng gay gắt những năm gần đây.

Trong năm tài chính kết thúc tháng 2/2021, doanh thu hoạt động của chuỗi giảm 6%, xuống còn 97,9 tỉ yên, và khoản lỗ ròng tăng lên 1,2 tỉ yên từ mức lỗ 100 triệu yên của cùng kỳ năm trước đó.

Hàn Quốc có số cửa hàng tiện lợi tính theo đầu người nhiều hơn 1,9 lần so với Nhật Bản. Nhiều cửa hàng trong số đó có quy mô nhỏ. Mức lương tối thiểu tăng cao đã làm xói mòn lợi nhuận của cả công ty nhượng quyền và công ty mẹ, dẫn đến cuộc chiến giá cả kéo dài.

Thỏa thuận này sẽ cung cấp cho Lotte, nhà điều hành chuỗi 7-Eleven tại Hàn Quốc, hàng chục trung tâm hậu cần bên cạnh các cửa hàng Ministop. Lotte giữ vị trí thứ ba ở thị trường cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc, với đối thủ hàng đầu là GS Retail, công ty điều hành chuỗi GS25.

Ảnh:TL.

Ministop là chuỗi cửa hàng tiện lợi đứng thứ tư tại Nhật Bản, sau 7-Eleven, Family Mart và Lawson. Ảnh: TL.

Ministop cũng cho biết họ sẽ bán toàn bộ 40% cổ phần của mình trong Robinsons Convenience Stores, công ty vận hành khoảng 460 cửa hàng Ministop ở Philippines, cho đối tác liên doanh Robinsons Supermarket. Các thông báo sang nhượng mới được đưa ra tiếp sau khi Ministop thanh lý một công ty con tại Thanh Đảo, Trung Quốc vào mùa thu năm ngoái.

Ministop là chuỗi cửa hàng tiện lợi đứng thứ tư tại Nhật Bản, sau 7-Eleven, Family Mart và Lawson. Thị trường nước ngoài hứa hẹn tăng trưởng cho Ministop nhưng công ty đã phải vật lộn với lợi nhuận. Mảng nước ngoài bị lỗ hoạt động 1,1 tỉ yên trong 9 tháng kết thúc vào tháng 11, sau khoản lỗ 1,6 tỉ yên hồi đầu năm.

Mặc dù dịch COVID-19 kéo dài suốt 2 năm nay đã kéo theo nhiều thương vụ M&A lớn diễn ra sôi nổi trong 2021 và có vẻ sẽ còn tiếp tục kéo dài trong năm 2022. 

Có thể bạn quan tâm:

Tại sao thị trường Game lại là "sân chơi" mới của các công ty công nghệ lớn?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày