Thế giới

Mỹ mất gần 6 tỷ USD để dọn thiết bị quân sự khỏi Afghanistan

Thứ Hai | 01/04/2013 10:01

Chi phí dỡ bỏ thiết bị quân sự và xe cơ giới khỏi Afghanistan sau khi quân đội rút lui lên tới 5-6 tỷ USD, các quan chức Mỹ cho hay.
Theo số liệu thống kê từ quân đội Mỹ, số xe cơ giới đã được vận chuyển ra khỏi Afghanistan trong năm qua là 25.000 xe, hiện vẫn còn 25.000 xe khác đang chờ được dọn dẹp.

Ngoài ra, khoảng 100.000 container vẫn nằm rải rác ở Afghanistan và đây sẽ là phương tiện chủ yếu để đóng gói hàng núi các thiết bị quân sự và dịch vụ mà quân đội Mỹ bỏ lại sau 12 năm chiến đấu. Những thiết bị này cũng rất đa dạng, từ vũ khí chiến đấu cho đến máy tập thể dục, đồ nội thất, máy tính.

Chuẩn tướng Steven Shapiro cho biết: "Công tác dọn dẹp vật chất khỏi Afghanistan là một trong những hoạt động vận chuyển khó khăn nhất đối với quân đội Mỹ, xét cả về quy mô lẫn sự phức tạp".

Ông Shapiro cũng cho biết hiện chính quyền Mỹ và Lầu Năm Góc đang thảo luận, quyết định xem thiết bị nào nên chuyển giao cho quân đội hoặc cảnh sát Afghanistan để chống lại quân nổi dậy Taliban. Theo ông Shapiro, các chỉ huy quân đội Mỹ sẽ tự quyết định khi họ đánh giá được nhu cầu cũng như khả năng bảo trì của quân đội Afghanistan.

"Con số 5-6 tỷ USD là tổng chi phí vận chuyển từ năm 2012-2014, song mỗi năm chi phí này sẽ được đánh giá lại một lần", ông Shapiro nói.

Hầu hết các thiết bị sẽ được vận chuyển khỏi Afghanistan theo đường hàng không hoặc theo đường bộ qua cảng Karachi của Pakistan, mặc dù tuyến đường này đang tạm thời đóng cửa sau một số vướng mắc về chính trị giữa Washington và Islamabad.

Nguồn AFP/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày