Thế giới

Mỹ xem xét miễn thuế với 34 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc

Kim Ngân Thứ Ba | 29/10/2019 08:47

Ảnh: AFP

Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ cho biết, Mỹ sẽ xem xét gia hạn thời gian miễn thuế quan đối với 34 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Ảnh: AFP

Ngày 28/10, văn phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR) cho biết, Mỹ sẽ xem xét gia hạn thời gian miễn thuế quan đối với 34 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trong bối cảnh hai nước đang tìm kiếm thỏa thuận thương mại.

Gần 1.000 sản phẩm Trung Quốc tổng trị giá 34 tỉ USD bị Mỹ áp thuế vào tháng 7/2018, được miễn thuế và chính sách này dự kiến sẽ hết hạn vào ngày 28/12 tới đây.

CNBC cho biết, việc gia hạn miễn thuế sẽ giúp các công ty nhập khẩu tránh tăng chi phí, đồng thời làm dịu bớt căng thẳng giữa hai nước trong thời gian hai nước nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuận thương mại.

Vào tháng 9/2019, Trung Quốc đã tuyên bố rằng nước này có kế hoạch miễn thuế quan với nông sản Mỹ, bao gồm đậu nành, trong quá trình diễn ra đàm phán thương mại.

Tuần trước, USTR cho biết rằng Trung Quốc và Mỹ sắp hoàn tất thỏa thuận giai đoạn một. Theo đó, thỏa thuận giai đoạn 1 sẽ giải quyết vấn đề sở hữu trí tuệ và dịch vụ tài chính và bao gồm cam kết Trung Quốc mua 40 tỷ đến 50 tỷ USD nông sản Mỹ.

Sau cuộc đàm phán cấp cao ngày 10-11/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cùng tuyên bố Mỹ đã đồng ý bỏ kế hoạch tăng thuế lên 250 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 15/10.

Trung Quốc đồng ý mua thêm 40 - 50 tỉ USD nông sản Mỹ theo thỏa thuận giai đoạn 1. Ảnh: thuongtruong.vn
Trung Quốc đồng ý mua thêm 40 - 50 tỉ USD nông sản Mỹ theo thỏa thuận giai đoạn 1. Ảnh: thuongtruong.vn

Trước đó, ông Cao Phong, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh rằng, Mỹ phải gỡ bỏ hết hàng rào thuế quan mà nước này đã áp đặt với Trung Quốc thì hai nước mới có thể đạt được thỏa thuận thương mại cuối cùng.

“Quan điểm, nguyên tắc và mục tiêu của Trung Quốc đối với các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung chưa bao giờ thay đổi”, CNBC cho biết.

“Mục tiêu cuối cùng của cả hai bên đối với các cuộc đàm phán là chấm dứt chiến tranh thương mại, gỡ bỏ tất cả hàng rào thuế quan. Điều này tốt cho Trung Quốc, tốt cho Mỹ và tốt cho thế giới”, ông Phong nhấn mạnh.

Mặc dù thỏa thuận thương mại một phần đã được ký kết, song nhiều người vẫn bày tỏ sự lo lắng về diễn biến của cuộc chiến thương mại trong thời gian tới.

Ông Michael Zezas và bà Meredith Pickett, các chiến lược gia thuộc Morgan Stanley, nhận xét: “Thỏa thuận thương mại hiện tại chưa tạo ra một lối thoát cho cuộc chiến thuế quan. Do đó, việc leo thang căng thẳng thuế quan vẫn là rủi ro hiện hữu".

Trong khi đó, ông Raymond Yeung, chuyên gia kinh tế trưởng tại ngân hàng ANZ, nói rằng, bất chấp một số bước tiến gần đây, căng thẳng sẽ không sớm hạ nhiệt và rủi ro kinh tế vẫn kéo dài khi mà các cuộc đối thoại sẽ được thực hiện qua nhiều giai đoạn khác nhau.

►Đàm phán tiến triển tốt, Mỹ - Trung sẽ đạt thỏa thuận một phần?

Trung Quốc hạ thấp triển vọng đàm phán thương mại

Trước thềm đàm phán, Mỹ trừng phạt hàng loạt công ty Trung Quốc

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày