Thế giới

Nhật Bản tiến gần mục tiêu lạm phát 2%

Thứ Bảy | 21/09/2013 12:43

Với tiến triển trong chính sách nới lỏng tiền tệ quy mô lớn,"kinh tế Nhật Bản đang chuyển biến thuận lợi theo hướng đạt được mục tiêu ổn định giá 2%.
Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda ngày 20/9 bày tỏ tự tin nước này sẽ đạt được mục tiêu lạm phát 2% đồng thời khẳng định kinh tế Nhật đang chuyển biến "thuận lợi" hướng đến mục tiêu này.

Tuy nhiên, Thống đốc BoJ cho biết để đảm bảo kinh tế phát triển bền vững, điều kiện cần là chính phủ phải thiết lập một "cơ cấu tài chính bền vững" khi tháng 10 tới, Thủ tướng Shinzo Abe có thể sẽ ra quyết định về việc có tăng thuế tiêu dùng vào tháng 4/2013 hay không.

Ông Kuroda nhấn mạnh rằng những chuyển động ổn định trong lãi suất dài hạn của Nhật Bản phản ánh niềm tin của thị trường và công chúng rằng Nhật Bản đang nỗ lực phục hồi sức khoẻ nền tài chính.

Tại phiên hỏi và đáp sau diễn văn ở Tokyo, ông Kuroda cho biết: "Chính phủ cần dần đạt được bước tiến triển để tạo dựng một cơ cấu tài chính bền vững và chúng tôi kỳ vọng mạnh mẽ vào điều này."

Với tiến triển trong chính sách nới lỏng tiền tệ quy mô lớn, "kinh tế Nhật Bản đang chuyển biến thuận lợi theo hướng đạt được mục tiêu ổn định giá 2%."

Không giống với sự phục hồi kinh tế trước đây vốn dựa vào xuất khẩu và tiếp đến là sự cải thiện về việc làm và thu nhập, phục hồi kinh tế thời gian gần đây lại chịu ảnh hưởng bởi nhu cầu trong nước trong đó có các khoản chi của người dân và lĩnh vực công.

Để Nhật Bản duy trì được xu hướng phục hồi này, Thống đốc BoJ cho biết điều quan trọng là lĩnh vực chế tạo cần cải thiện tình hình xuất khẩu, sản xuất và đầu tư mặc dù chúng đang đứng sau nhu cầu nội địa.

Về các nền kinh tế ở nước ngoài vốn có vai trò trọng yếu đối với các hãng chế tạo của Nhật Bản, ông Kuroda cho rằng về tổng thể các nền kinh tế này "đang dần thoát khỏi khó khăn" mặc dù một số lĩnh vực vẫn còn khá ảm đạm.

Lãnh đạo thể chế tài chính lớn nhất Nhật Bản cho biết: "Kịch bản rõ ràng nhất là kinh tế toàn cầu sẽ dần hồi phục trong bối cảnh kinh tế Mỹ và châu Âu khấm khá hơn. Điều này sẽ củng cố sự gia tăng về xuất khẩu và sản xuất, dẫn đến những khởi sắc trong hoạt động đầu tư của khu vực sản xuất ở Nhật Bản."

Chính sách nới lỏng tiền tệ của BoJ nhằm đạt được mục tiêu lạm phát 2% trong vòng hai năm tập trung vào việc tăng gấp đôi lượng tiền cơ sở và tăng cường mua trái phiếu chính phủ.

Ông Kuroda cho biết mục tiêu tạm thời vẫn chưa trọn vẹn và điều quan trọng là phải duy trì lạm phát 2% một cách ổn định. Ông nói: "Cái cần thiết không chỉ là tỷ lệ lạm phát quan sát được mà còn là kỳ vọng trung và dài hạn về tỷ lệ lạm phát khoảng 2%".

Nguồn Vietnam Plus


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày