Thế giới

Ông Kevin Rudd trở lại làm thủ tướng Australia

Thứ Tư | 26/06/2013 20:56

Cựu thủ tướng Kevin Rudd vừa giành chiến thắng trước bà Julia Gillard trong cuộc bỏ phiếu lãnh đạo, và có thể coi là thủ tướng mới của Australia.
Hôm nay 26/5, cựu thủ tướng Kevin Rudd đã chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu nội bộ với số phiếu 57-45, qua đó giành lại vị trí lãnh đạo đảng Lao động Australia (ALP) - vị trí mà ông đã để mất vào tay thủ tướng Julia Gillard trong cuộc bỏ phiếu tương tự 3 năm trước, phát ngôn viên đảng APL cho biết.

Với chiến thắng này, ông Rudd trên thực tế có thể coi là thủ tướng mới của Australia và có thể tuyên thệ nhậm chức chỉ trong vòng vài giờ, nếu Toàn quyền Australia Quentin Bryce chấp nhận coi ông là nhà lahx đạo mới của Australia. Quentin Bryce là toàn quyền đại diện cho Nữ hoàng Elizabeth II ở Australia.

Trong khi đó, sau thất bại trên, thủ tướng Australia Julia Gillard cũng tuyên bố tuyên bố từ chức sau khi nội bộ ALP quyết định loại bỏ bà khỏi vị trí lãnh đạo đảng.

Cựu thủ tướng Kevin Rudd vừa giành chiến thắng ngoạn mục trước bà Julia Gillard để trở thành thủ tướng mới của Australia.
Cựu thủ tướng Kevin Rudd vừa giành chiến thắng ngoạn mục trước bà Julia Gillard để trở thành thủ tướng mới của Australia.

Năm 2007, ông Rudd đắc cử vị trí thủ tướng Australia những sau đó bị mất chức vào tay bà Gillard năm 2010 sau một cuộc bỏ phiếu về vị trí lãnh đạo của APL tương tự.

Ngay sau chiến thắng ngoạn mục trên, ông Rudd cho biết lần trở lại văn phòng này của ông mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cá nhân ông và Australia. Ông tuyên bố sẽ loại bỏ các chính sách chính trị tiêu cực đã và đang kìm hãm Australia trong nhiều năm qua ngay khi chính thức trở thành thủ tướng Australia.

Nguồn CNN/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày