Thế giới

Rơi xuống mức thấp kỷ lục, đồng euro "sốt" như cổ phiếu

Mỹ Quyên Thứ Sáu | 22/07/2022 16:00

Các chuyên gia tài chính cảnh báo rằng việc tham gia vào thị trường ngoại hối có thể gặp rủi ro do sự biến động vốn có của tiền tệ. Ảnh: Bloomberg.

Những nhà đầu tư "nghiệp dư" đang lao vào thế giới đầy rủi ro của thị trường ngoại hối.
Các chuyên gia tài chính cảnh báo rằng việc tham gia vào thị trường ngoại hối có thể gặp rủi ro do sự biến động vốn có của tiền tệ. Ảnh: Bloomberg.

Trong khi giao dịch ngoại hối trước đây vốn chỉ xảy ra ở Phố Wall, sự biến động lớn của các loại tiền tệ toàn cầu đã lôi kéo các nhà giao dịch “tập sự” lao vào thế giới Forex (Thị trường ngoại hối) đầy phức tạp.

Đặc biệt, đồng euro đã thu hút sự chú ý của họ với giá trị lao dốc bất ngờ, vào tuần trước, giá euro đã xuống ngang mức USD lần đầu tiên sau 20 năm. Một năm đầy biến động đối với khu vực EU - từ cuộc chiến ở Ukraine đến cuộc khủng hoảng năng lượng và nguy cơ ngày càng tăng khi Nga cắt xuất khẩu khí đốt - những sự kiện có khả năng đẩy khu vực đồng euro vào suy thoái, trong khi lãi suất cao hơn ở Mỹ đang làm cho đồng USD trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. 

 

Các nhà giao dịch đang cố gắng tận dụng tình hình. Công ty môi giới trực tuyến eToro đã chứng kiến ​​các tài khoản giao dịch tăng thêm 79%, trên thị trường USD - Euro trong hai tuần đầu tiên của tháng 7, so với cùng kỳ tháng 6, và tăng 136% so với cùng kỳ năm ngoái. Lưu lượng giao dịch cũng tăng 72% so với tháng trước. 

Ông Ben Laidler, Chiến lược gia thị trường toàn cầu tại eToro, cho biết: “Việc Euro ngang giá USD là ranh giới lớn nhất trong thị trường tiền tệ toàn cầu và sự quan tâm của các nhà đầu tư bán lẻ đã tăng lên. Với rất nhiều thị trường rơi tự do hoặc trì trệ trong năm nay, cơ hội cho các nhà đầu tư bị hạn chế, nhưng USD là một trong những điểm sáng và các nhà đầu tư bán lẻ sẽ nắm bắt nó.” 

Ông Greg Doscher, một nhà kinh doanh bán lẻ 40 tuổi ở Santa Barbara, California, đã chứng kiến ​​mức lãi 322% sau khi bán khoảng 10.000 USD euro vào cuối tháng 1. Mặc dù lạm phát tăng vọt, ông lập luận rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ không hành động mạnh mẽ để tăng lãi suất như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, làm tăng thêm sức mạnh cho đồng USD. 

Đặt cược vào USD

Ông Shawn Cruz, Giám đốc chiến lược sản phẩm phái sinh tại TD Ameritrade, cho biết ông nhận thấy các khách hàng bán lẻ đang “quá tập trung” vào sức mạnh của USD. Đặt cược vào USD đã thu hút các nhà đầu tư như cách mà cổ phiếu của Game Stop và AMC Entertainment đã làm vào năm ngoái, hai cổ phiếu này hiện được xem là “cổ phiếu rác”.

Các nhà giao dịch cho rằng USD có giá sẽ làm tổn hại đến các công ty công nghệ có trụ sở tại Mỹ, những công ty có phần lớn thu nhập từ nước ngoài, ông Cruz nói. Họ cũng đặt cược rằng đồng tiền Mỹ tăng giá sẽ giảm áp lực lên giá hàng tiêu dùng, thường được định giá bằng USD và do đó sẽ giảm khi đồng tiền này mạnh lên.

Trên thị trường ngoại hối, các nhà đầu tư nhỏ lẻ thường sử dụng các sản phẩm ETF hoặc hợp đồng quyền chọn ETF. Ví dụ, họ có thể sử dụng hợp đồng quyền chọn để đặt cược đồng euro sẽ tiếp tục giảm giá vì kinh tế eurozone tăng trưởng chậm lại.

Với rất nhiều thị trường rơi tự do hoặc trì trệ trong năm nay, cơ hội cho các nhà đầu tư bị hạn chế, nhưng USD là một trong những điểm sáng và các nhà đầu tư bán lẻ sẽ nắm bắt nó.
Với rất nhiều thị trường rơi tự do hoặc trì trệ trong năm nay, cơ hội cho các nhà đầu tư bị hạn chế, nhưng USD là một trong những điểm sáng và các nhà đầu tư bán lẻ sẽ nắm bắt nó.

Người mua cẩn trọng

Các chuyên gia tài chính cảnh báo rằng việc tham gia vào thị trường ngoại hối có thể gặp rủi ro do sự biến động vốn có của tiền tệ. Theo ông Chris Zaccarelli, Giám đốc đầu tư tại Independent Advisor Alliance, các nhà đầu tư giao dịch trên thị trường tiền tệ nên cẩn trọng hơn nhiều so với các thị trường tài chính truyền thống.

Một vấn đề khác là các nhà đầu tư cá nhân sẽ dễ dàng rơi vào bẫy FOMO – hiện tượng lo sợ bỏ lỡ cơ hội, khiến họ chạy theo đám đông đổ xô đầu tư vào 1 tài sản mà không tính toán kỹ lưỡng, do đó sẽ dẫn đến những quyết định sai lầm.

Có thể bạn quan tâm: 

Mùa hè “đảo điên” ở khắp các sân bay thế giới

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày