Thế giới

Thượng viện Mỹ chính thức thông qua TPA

Thứ Năm | 25/06/2015 09:29

Tổng thống Barack Obama vừa giành chiến thắng vang dội sau khi Thượng viện trao cho Quyền đàm phán nhanh (TPA) trong thỏa thuận thương mại tại châu Á Thái Bình Dương.

Với tỷ lệ 60 phiếu thuận trên 38 phiếu chống, kết quả hôm thứ Tư 24/6 đã mở đường cho Tổng thống Obama trong việc hoàn tất đàm phán Hiệp định đối tác xuyên thái Bình Dương (TPP) với Nhật Bản và 10 nước Thái Bình Dương khác. Hạ viện Mỹ có thể phê chuẩn hoặc bác bỏ nhưng không thể thay đổi những thỏa thuận này.

TPP “đến nay vẫn đóng vai trò quan trọng nhất trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Obama”, Ian Bremmer, chủ tịch Eurasia Group, cho biết.

Thượng viện đã trao cho ông Obama quyền đàm phán nhanh mà các đời tổng thống trước đây đã có. 13 Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ ủng hộ biện pháp này trong khi 5 Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa phản đối.

Chủ tịch Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện Mỹ Paul Ryan hoan nghênh việc Thượng viện thông qua TPA. “Nhiều năm làm việc đã được đền đáp. Đây là chiến thắng cho nền kinh tế, cho an ninh quốc gia, cho uy tín của chính phủ và cho giới lãnh đạo nước Mỹ. Với TPA, Hạ viện sẽ có thêm ảnh hưởng trong đàm phán thương mại. Và các nước trên thế giới sẽ biết rằng Mỹ sẵn sàng hỗ trợ trong việc viết ra những luật lệ của kinh tế toàn cầu”, ông Ryan tuyên bố.

Tuy vậy, việc Thượng viện thông qua TPA lại là đòn giáng vào các tổ chức bảo vệ môi trường cũng như các nghiệp đoàn cho rằng các hiệp định tự thương mại tự do sẽ tước mất việc làm của người Mỹ.

Ông Obama và các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa cho rằng các nhà sản xuất Mỹ phải thâm nhập thị trường toàn cầu sâu rộng hơn. Tổng thống Mỹ đã nâng tầm quan trọng của hiệp định thương mại ngang với nhiệm vụ tăng ảnh hưởng của Mỹ ở châu Á. Ông cũng một lần nữa cảnh báo Hạ viện Mỹ rằng Trung Quốc sẽ ngày càng mạnh hơn nếu Mỹ không hoàn tất TPP.

TPP sẽ là thỏa thuận thương mại lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua của Mỹ, tương tự Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) giữa Mỹ, Canada và Mexico trước đây. TPP cũng được coi là đối trọng với tầm ảnh hưởng ngày càng tăng gần đây của Trung Quốc.

Phan Nguyễn

Nguồn B.I


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày