Thế giới

Tình trạng margin call, bán cổ phiếu cưỡng chế đã tạo ra vòng xoáy giảm giá tại các thị trường trên thế giới

Vũ Hạo Thứ Năm | 19/03/2020 16:17

Ảnh: Bloomberg

Chứng khoán châu Á lại rớt mạnh khi nỗi ám ảnh về suy thoái bám lấy tâm trí nhà đầu tư.
Ảnh: Bloomberg

Các cơ chế ngắt mạch tự động được kích hoạt ở nhiều thị trường ngay cả khi các chính quyền và ngân hàng trung ương trên toàn cầu thực hiện các động thái chưa có tiền lệ để chống chọi với dịch Covid-19.

Tình trạng ngắt mạch diễn ra từ Manila và Jakarta cho đến Seoul và Karachi. Thị trường cổ phiếu Philippines sụt tới 24% khi tiếp tục giao dịch trở lại sau 2 ngày đóng cửa. Chính đà giảm mạnh đã thôi thúc Sở giao dịch chứng khoán Philippines phải xem xét lại quy định về cơ chế ngắt mạch tự động. Tuy nhiên, sau đó chỉ số này đã giảm chậm lại và khép phiên với mức lao dốc 13%, một mức giảm kỷ lục.

Chỉ số Kospi của Hàn Quốc có lúc rớt tới 9,5%, trong khi chỉ số chứng khoán của Indonesia sụt 5% và bị ngắt mạch tự động lần thứ 4 trong 6 ngày qua.

Chỉ số chứng khoán châu Á giảm tới 4,1% xuống thấp nhất kể từ năm 2016, khi nhà đầu tư nhanh chóng phớt lờ thông tin về chương trình mua trái phiếu 820 tỷ USD của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

“Tình trạng margin call, thanh lý, bán cưỡng chế và rút vốn đang tạo ra vòng xoáy suy giảm ngày càng mạnh”, Margaret Yang, Chiến lược gia tại CMC Markets Singapore, cho hay.

Nguồn: Bloomberg
Nguồn: Bloomberg

Các phòng giao dịch tiếp tục bàn về tâm lý bán sạch mọi tài sản (ngoại trừ đồng USD), trong đó các đợt bán tháo và giảm đòn bẩy diễn ra ở khắp mọi nơi. Chỉ số đồng USD của Bloomberg tăng lên cao kỷ lục.

“Đây là một phần của làn sóng tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro trên toàn cầu và có thể tiếp tục cho đến khi các chính quyền đưa ra động thái can thiệp mạnh mẽ”, Justin Tang, Trưởng bộ phận nghiên cứu châu Á tại United First Partners ở Singapore, cho hay.

Các ngân hàng trung ương ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương lại hành động để giảm bớt tác động của dịch Covid-19. Trong ngày thứ Năm (19/03), NHTW Australia giảm lãi suất cơ bản xuống 0,25%. Kế đó, NHTW Philippines giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, còn Indonesia giảm 25 điểm cơ bản. NHTW của Đài Loan giảm lãi suất cho vay 25 điểm cơ bản xuống thấp kỷ lục là 1,125%.

Nguồn: Bloomberg
Nguồn: Bloomberg

Dù vậy, các nhà quản lý quỹ chủ động vẫn cho rằng mức định giá rẻ của chứng khoán châu Á đang mang lại cơ hội cho các quỹ chủ động. Theo Fidelity International, biến động trên thị trường đã làm gia tăng khoảng cách giữa giá và giá trị nội tại của các thị trường cổ phiếu châu Á, nhất ở Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày