Thế giới

Tình trạng “nhà quan tài” tại Malaysia

Lam Ngọc Thứ Hai | 22/01/2024 18:19

Việc tăng giá thuê khiến một số người đành chấp nhận sống trong những căn “nhà quan tài”. Ảnh: SCMP.

Ẩn trong lòng một thành phố tại Malaysia là khu căn hộ với đặc điểm khét tiếng khác của đất nước Hồng Kông: Nhà quan tài.
Việc tăng giá thuê khiến một số người đành chấp nhận sống trong những căn “nhà quan tài”. Ảnh: SCMP.

"Hồng Kông" ở thành phố Đông Á

Năm toà tháp với 56 tầng tại khu căn hộ M Vertica ở Cheras, Kuala Lumpur (Malaysia) đã trở thành biểu tượng được người dân ở đây gọi với tiếng lóng “Hồng Kông”. Đây là ám chỉ những khu nhà cao tầng dày đặc được gợi lên trong tâm trí người dân Malaysia khi nghĩ đến thành phố Đông Á.

Tuy nhiên, ẩn sau sự nổi tiếng của khu căn hộ này, còn tồn tại một khu nhà khác với đặc điểm khét tiếng khác của đất nước Hồng Kông: Nhà quan tài.

Nằm gần Maluri, một khu dân cư đông đúc gần nhiều ga tàu lớn, một khu thương mại 2 tầng đã được cải tạo để xây dựng 78 căn hộ siêu nhỏ với kích thước chỉ bằng một chiếc quan tài. Những căn hộ này được gọi là căn hộ “con nhộng” hoặc phòng mini, phù hợp với khách ba lô, thực tập sinh hoặc người thuê ngắn hạn và dài hạn đang tìm kiếm một nơi ở bình dân có máy lạnh.

 

Loại phòng này có diện tích khoảng 2,8m2 và bên trong là giường đơn hoặc giường cỡ lớn. Giá thuê cho mỗi căn phòng là 290 ringgit (62 USD) và 330 ringgit (70 USD) mỗi tháng. Mức giá này được cho là “quá hời” tại một thành phố mà giá thuê phòng hàng tháng thường không dưới 1.000 ringgit (212 USD).

Trong cuộc họp với Quốc hội ngày 30/11/2023, Bộ trưởng Bộ Nhà ở và Chính quyền địa phương Nga Kor Ming cho biết đã thanh tra khu nhà “quan tài” hồi tháng 10 và các công trình vi phạm đã bị tháo dỡ.

“Một số người đã xây dựng một khu nhà thương mại 2 tầng thành khu căn hộ 78 phòng nhằm trục lợi cá nhân. Không gian chật hẹp giống như một ngôi mộ với những cỗ quan tài. Và người thuê phải bò để ra vào phòng”, ông Nga cho biết.

Ông cũng bày tỏ lo ngại về nguy cơ cháy nổ cao, gây nguy hiểm trực tiếp cho khoảng 40 đến 50 người thuê hiện tại.

Phát biểu gay gắt của ông Nga được đưa ra sau khi Toà thị chính Kuala Lumpur ban hành thông tư vào tháng 8/2023, cấm các khu dân cư và thương mại dựng vách ngăn nhằm chia tách thành các phòng ở mới trong các khu vực được chỉ định là sinh hoạt và ăn uống.

Bộ trưởng nói thêm rằng, Malaysia đã có đủ luật để giải quyết hành vi cải tạo nhà bất hợp pháp như trên, nhưng đồng thời cũng thừa nhận việc thực thi những luật đó là một vấn đề lớn.

Áp lực từ lãi suất cao

Vấn đề “nhà quan tài” đã vượt ra ngoài phạm vi Kuala Lumpur. Ở những nơi khác trong khu vực đô thị Greater Kuala Lumpur xung quanh thủ đô, những bức ảnh người ta dựng vách ngăn để biến ban công hay nhà bếp thành phòng trọ đã lan truyền rộng rãi trên mạng. Một căn phòng có ban công được cho thuê với giá 600 ringgit (128 USD) mỗi tháng, phục vụ nhu cầu chỗ ở cho sinh viên đại học ở khu vực gần đó. Những bức ảnh trở thành tâm điểm khi phần lớn ý kiến cho rằng các chủ nhà đang quá tham lam khi làm vậy.

Áp lực lãi suất tăng cao kể từ đại dịch COVID-19, các chủ sở hữu nhà ở đã chuyển gánh nặng thế chấp sang khách thuê, dẫn đến nghịch lý nguồn cung tăng nhưng giá thuê cao hơn chứ không giảm. Nhà kinh tế học Fikri Fisal nhận định điều này đang đi ngược với khái niệm cơ bản về cung và cầu.

Một số người dựng vách ngăn để biến ban công hay nhà bếp thành phòng trọ. Ảnh: SCMP.
Một số người dựng vách ngăn để biến ban công hay nhà bếp thành phòng trọ. Ảnh: SCMP.

Việc tăng giá thuê trong những năm gần đây đã khiến người đi thuê, vốn đã chịu ảnh hưởng bởi tiền lương không tăng, phải giảm bớt các lựa chọn của mình. Một số người đành chấp nhận sống trong những căn “nhà quan tài”.

“Hơn nữa, việc thiếu Đạo luật thuê nhà ở đồng nghĩa với việc thiếu khung pháp lý và không thể bảo vệ tốt cho người thuê nhà”, ông Fikri cho biết.

Cần có những đạo luật để bảo vệ người thuê nhà thông qua quy định về tiêu chuẩn nhất định đối với nhà cho thuê, xác định quyền của khách thuê và chủ nhà, đồng thời tiêu chuẩn hóa thủ tục trục xuất khách thuê.

“Ngay cả việc tăng tiền thuê nhà cũng có thể được quản lý hoặc hạn chế nếu có khung pháp lý chặt chẽ về hoạt động cho thuê nhà. Ở Pháp, bất kỳ khoản tăng tiền thuê nhà nào cũng phải dựa trên chỉ số giá tiêu dùng, được gọi là chỉ số tham chiếu tiền thuê”, ông Fikri nói thêm.

Khác với trường hợp thiếu nhà ở tại Anh, Cục Thống kê Malaysia năm 2022 cho biết có tới 1,9 triệu ngồi nhà trong tổng số 9,6 triệu ngôi nhà được mua trên toàn quốc không có người ở, tăng 700.000 ngôi nhà so với năm 2010.

“Nhiều chủ sở hữu xem những ngôi nhà này là nơi ở cuối tuần hoặc sử dụng vào các mục đích khác khi họ đang làm việc ở xa”, nhà thống kê Mohd Uzir Mahidin cho biết trong hội thảo về điều tra dân số vào năm 2020.

Ông Zabidi Mohd Nuh, một chủ nhà ở thành phố Shah Alam, cho biết ông đã chia nhỏ căn nhà của mình để ngăn tình trạng khách thuê đưa nhiều người đến sống hơn so với thỏa thuận trong hợp đồng, sau khi phát hiện trường hợp gần 20 người đang sống trong ngôi nhà hai tầng có sân thượng của ông và làm hư hại hết tài sản.

Nhận thấy không thể đi ngược lại xu hướng, ông Zabidi đã chia nhỏ căn nhà ra thành nhiều phòng cho nhiều người ở có thể sống thoải mái và bảo vệ tài sản của mình. Tuy nhiên, ông cũng đồng ý rằng việc một chủ cho thuê tận dụng cả ban công hay nhà bếp để biến thành các phòng trọ là “quá tham lam”.

“Với tôi, chia nhỏ các phòng chỉ là muốn bảo vệ tài sản của mình”, ông Zabidi nói.

Có thể bạn quan tâm:

4 điểm sáng cho bất động sản châu Á năm 2024

Nguồn SCMP


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày