Thế giới

Trung Quốc, Nga và EU đang tìm cách làm suy yếu vị thế của đồng USD trên toàn cầu

Kim Ngân Thứ Sáu | 01/11/2019 14:36

Ảnh: tinnhanhchungkhoan.vn

Một số quốc gia lớn như Trung Quốc, Nga và Liên minh châu Âu đang có động lực mạnh mẽ để làm suy yếu vị thế của đồng USD.
Ảnh: tinnhanhchungkhoan.vn

CNBC dẫn lời cảnh báo của bà Anne Korin, làm việc tại Viện Phân tích An ninh Toàn cầu cho biết, trong nhiều thập kỷ qua, đồng USD đã trở thành đồng tiền dự trữ chính của thế giới. Tuy nhiên, vị thế của đồng tiền này có thể bị đe dọa khi các quốc gia hùng mạnh đang tìm cách làm suy yếu tầm quan trọng của nó.

Ngày 30/10, bà Korin cho biết, một số quốc gia lớn như Trung Quốc, Nga và Liên minh châu Âu đang có động lực mạnh mẽ để làm suy yếu vị thế của đồng USD.

“Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, nhưng có một điều khá chắc chắn là tình hình hiện tại của đồng USD không bền vững. Có một nhóm các quốc gia đang phát triển, những quốc gia rất hùng mạnh đang nỗ lực đẩy lùi sức mạnh của đồng tiền này”, bà Korin nhận định.

Hiện đồng USD được coi là một trong những kênh đầu tư an toàn nhất trên thế giới, và nó vẫn tăng lên trong bối cảnh biến động về kinh tế, chính trị.

Tuy nhiên, một trong những lý do thúc đẩy các nước này tránh xa đồng USD là do nguy cơ bị chính phủ Mỹ xét xử khi giao dịch bằng đồng USD.

Khi đồng USD được sử dụng hoặc giao dịch được thanh toán thông qua một ngân hàng Mỹ, các tổ chức phải chịu sự quản lý của Mỹ, ngay cả khi họ không dính dáng đến nước này, bà Korin chia sẻ trên chương trình Squawk Box của CNBC.

Bà Korin đã trích dẫn việc Washington đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm 2018, sau đó là việc khôi phục các biện pháp trừng phạt đối với Tehran. Tình huống này khiến các công ty đa quốc gia châu Âu dễ bị Washington trừng phạt nếu họ tiếp tục giao dịch với Iran.

Trung Quốc đã cố gắng quốc tế hóa đồng nội tệ thông qua  việc giới thiệu hợp đồng tương lai dầu thô bằng đồng Nhân dân tệ. Ảnh:
Trung Quốc đã cố gắng quốc tế hóa đồng nội tệ thông qua việc giới thiệu hợp đồng tương lai dầu thô bằng đồng Nhân dân tệ. Ảnh: thanhnien.vn

“Châu Âu muốn làm ăn với Iran, song họ không muốn phải tuân theo luật pháp Mỹ chỉ vì hợp tác kinh doanh với Iran”. Không ai muốn bị giữ lại sân bay vì làm ăn với các quốc gia mà Mỹ không thích”, bà nói.

Do đó, các quốc gia này có một động lực mạnh mẽ để tránh xa việc sử dụng đồng USD.

Nếu đồng USD suy yếu, một số đồng tiền khác có thể mạnh lên và thay vào vị trí của nó, đặc biệt là  đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc .

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã cố gắng quốc tế hóa đồng nội tệ thông qua việc giới thiệu hợp đồng tương lai dầu thô bằng đồng Nhân dân tệ. Bên cạnh đó, một số báo cáo còn cho thấy Trung Quốc sẽ thanh toán cho dầu thô nhập khẩu bằng đồng Nhân dân tệ thay cho đồng USD.

Bà Korin cho biết, hợp đồng tương lai dầu thô tính theo đồng Nhân dân tệ, hay còn được gọi là "petro-yuan", có thể là dấu hiệu sớm cảnh báo vị thế của đồng USD đang suy yếu.

"Tôi nghĩ đó là dấu hiệu cảnh báo. Hiện 90% dầu thô được giao dịch bằng đồng USD. Do đó, nếu Trung Quốc bắt đầu phá vỡ sự thống trị của đồng USD từ hoạt động giao dịch dầu thô, đây sẽ là một cú huých lớn giảm sức mạnh của đồng USD".

Tuy nhiên, bà Korin nói thêm rằng mặc dù đồng Nhân dân tệ có thể là yếu tố để người dùng từ bỏ đồng USD trên phạm vi quốc tế, song hướng đi này không đủ khả năng để biến mục tiêu thành hiện thực.

►Một đồng USD yếu hơn sẽ là điều tốt cho kinh tế thế giới?

IMF: Đồng USD đang được định giá cao hơn mức hợp lý

Thế giới muốn đa dạng hóa dự trữ, thời kỳ thống trị của đồng USD sắp kết thúc?

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày