Thế giới

Ukraine cáo buộc Nga đứng sau vụ nổ đường ống khí đốt

Thứ Tư | 18/06/2014 15:09

Chưa đầy một giờ sau khi vụ nổ đường ống khí đốt ở Ukraine xảy ra, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine đã đổ lỗi cho Nga đứng đằng sau vụ việc này.
Theo RT, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho rằng, Nga đã cố tình "phá hoại đường ống dẫn khí ở khu vực Poltava" để "làm mất uy tín của Kiev với các đối tác khí đốt". Bộ Nội vụ Ukraine cũng không loại trừ khả năng đây là một vụ "khủng bố" dựa trên lời khai của các nhân chứng cho rằng, có hai tiếng nổ lớn trước khi ngọn lửa bốc lên.

Vụ nổ đường ống trung chuyển khí đốt "Brotherhood" của Nga tới châu Âu tại đoạn qua lãnh thổ Ukraine xảy ra vào lúc 14h15' ngày 17/6 (theo giờ địa phương). Sức mạnh của vụ nổ tạo ra ngọn lửa và nhiệt lượng lớn nên các lực lượng an ninh không thể tiếp cận hiện trường ngay lập tức.

Trong khi đó, Bộ Nội vụ Ukraine nói rằng vụ nổ xảy ra trong khoảng từ 16 - 17h chiều (giờ địa phương) và tạo ra cột lửa cao tới 100m.

Vụ nổ đã khiến chính quyền Ukraine phải tạm dừng nguồn cung cấp khí cho khu vực này, nhưng nguồn cung cấp khí cho châu Âu của Nga vốn được vận chuyển thông qua đường ống này đã được chuyển sang một đường ống dự trữ khác để đảm bảo không bị gián đoạn.

Theo thông tin sơ bộ, không có thương vong trong vụ nổ trên và công tác điều tra nguyên nhân vụ việc đang được thực hiện.

Bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1967, Brotherhood là hệ thống đường ống dẫn khí tiêu dùng lớn nhất châu Âu với chiều dài 4.451 km. Hệ thống đường ống này chạy qua Ukraine tới Slovakia, nơi nó chia làm hai nhánh: một nhánh tới Cộng hòa Czech, Đức, Pháp và Thụy Sĩ; nhánh còn lại tới Áo, Italy, Hungary cùng một số nước thuộc khu vực Balkan.

Trước đó, hôm 16/6, Nga đã chính thức ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine do Kiev không trả các khoản nợ tồn đọng. Sau khi cuộc đàm phán khí đốt giữa hai bên bị đổ vỡ hôm 16/6, Nga đã quyết định áp dụng cơ chế Kiev phải trả tiền trước khi nhận được khí đốt.

Nguồn VOV News


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày