Thế giới

Xuất khẩu Trung Quốc tăng trưởng vượt mức dự báo

Huyền Hoàng Thứ Sáu | 08/03/2024 17:23

Xuất khẩu Trung Quốc trong hai tháng đầu năm 2024 tăng 7.1%, vượt mức dự báo 1.9%. Ảnh: Reuters.

Sự phục hồi xuất khẩu Trung Quốc trong hai tháng đầu năm 2024 cho thấy, thương mại toàn cầu đang khởi sắc và đón nhận một kết quả đáng khích lệ.
Xuất khẩu Trung Quốc trong hai tháng đầu năm 2024 tăng 7.1%, vượt mức dự báo 1.9%. Ảnh: Reuters.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu trong hai tháng đầu năm 2024 tăng hơn 7,1% so với một năm trước, cao hơn nhiều so với mức dự đoán ban đầu 1,9% được đưa ra trong cuộc khảo sát của tờ báo Reuters. Trong khi đó, nhập khẩu cũng tăng 3,5%, so với dự báo tăng trưởng 1,5%.

Ông Xu Tianchen, Chuyên gia kinh tế của bộ phận phân tích, dự báo và tư vấn rủi ro (EIU) thuộc tập đoàn The Economist cho biết, tín hiệu khả quan này phản ánh sự phục hồi trong nền thương mại toàn cầu đều nhờ vào lực đẩy của lĩnh vực xuất khẩu điện tử.

Xuất khẩu Trung Quốc đang có bước chuyển mình vượt bậc so với mức giảm 6.8% trong năm 2023. Khi giá trị thặng dư thương mại tăng lên 125,16 tỉ USD, cao hơn so với dự báo là 103,7 tỉ USD trong cuộc khảo sát nói trên và 75,3 tỉ USD vào tháng 12/2023.

Tăng trưởng xuất nhập khẩu Trung Quốc đang có dấu hiệu phục hồi trong hai tháng đầu năm 2024. Ảnh: Reuters
Tăng trưởng xuất nhập khẩu Trung Quốc đang có dấu hiệu phục hồi trong hai tháng đầu năm 2024. Ảnh: Reuters.

Tổng xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ trong 2 tháng đầu năm nay cũng đã tăng trở lại ở mức 5% so với năm ngoái với mức giảm 6,9% trong tháng 12/2023. Trong khi, xuất khẩu hàng hóa sang châu Âu vẫn giảm 1,3% trong cùng kỳ.

Nền kinh tế thứ hai thế giới đang phải vật lộn với tình trạng tăng trưởng chậm trong năm 2023, khi bối cảnh khủng hoảng tài sản và người tiêu dùng ngừng chi tiêu, các công ty nước ngoài thoái vốn, các nhà sản xuất chật vật tìm người mua và chính quyền địa phương phải đối mặt với gánh nặng nợ khổng lồ.

Sự kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu sẽ là động lực tăng trưởng quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước.

Với mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024 ở mức 5% được công bố trong báo cáo tại cuộc họp thường niên ngày 5/3, Trung Quốc cũng cam kết chuyển đổi mô hình phát triển đất nước và các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại rằng kinh tế Trung Quốc có thể rơi vào tình trạng trì trệ trừ khi chính quyền thực hiện các bước định hướng lại nền kinh tế theo hướng tiêu dùng hộ gia đình và phân bổ nguồn lực theo thị trường.

Có thể bạn quan tâm:

Thế giới đứng trước "cú sốc" hàng giá rẻ Trung Quốc


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày