Thế giới

Yên bất ngờ phục hồi, USD tiếp tục giảm

Thứ Tư | 10/12/2014 07:22

Làn sóng bán tháo mạnh trên thị trường toàn cầu trong ngày 9/12 đã đẩy giới đầu tư quay trở lại với yên.

Chỉ số đôla ICE, theo dõi biến động giá của USD với 6 đồng tiền mạnh khác, giảm 0,34% xuống 88,74 điểm.

Cụ thể, USD giảm 0,9% so với yên xuống 119,62 yên sau khi phục hồi mạnh về mức 117,90 yên trong đầu phiên giao dịch. Euro cũng theo đó, giảm 0,5% xuống 147,98 yên.

Trong khi đó, euro tăng 0,5% so với USD lên 1,2372 USD.

Hôm qua, động thái từ chính phủ Trung Quốc và bất ổn chính trị ở Hy Lạp đã dấy lên làn sóng bán tháo cổ phiếu trên toàn cầu, kích thích giới đầu tư bán USD và đặt lệnh chốt lời.

Theo đó nhằm hạn chế rủi ro từ sự bùng nổ của thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây, chính phủ Trung Quốc tuyên bố, những trái phiếu có xếp hạng thấp sẽ không được dùng làm tài sản thế chấp cho một số khoản nợ ngắn hạn. Động thái này ngay lập tức dấy lên làn sóng bán tháo các tài sản rủi ro từ trái phiếu chính phủ đến cổ phiếu. USD tăng lên 6,18 nhân dân tệ so với mức 6,17 nhân dân tệ của phiên ngày 8/12.

Trong khi đó, chính phủ Hy Lạp bắt đầu đẩy nhanh tiến trình bầu cử Tổng thống vào tuần tới, dấy lên lo ngại về kinh tế Hy Lạp nếu quyền lực rơi vào tay chính đảng phản đối gói cứu trợ của Liên minh châu Âu. Việc bầu cử lại Tổng thống cũng là một trong những rủi ro lớn đối với tính thống nhất toàn vẹn của liên minh tiền tệ này.

Hiện tại giới đầu tư đang chờ đợi cuộc họp chính sách tháng 12 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Trong những tuần trước, USD liên tục tăng giá chủ yếu nhờ giới đầu tư đánh cược rằng, Fed sẽ là ngân hàng trung ương đầu tiên nâng lãi suất trong năm tới.

Nguồn DVO/ Wall Street Journal


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày