Xe Thông Minh

Thị trường ô tô siêu nhỏ sẽ đạt 13 tỉ USD năm 2030

Tuệ Anh (Tổng hợp) Thứ Sáu | 17/02/2023 17:24

Ảnh: CiTreon.

Thế giới ngày càng ưa chuộng ô tô siêu nhỏ vì loại xe này giúp giảm tai nạn, kẹt xe, ô nhiễm và các tập đoàn đang tung ra nhiều mẫu mới.
Ảnh: CiTreon.

Ra mắt mẫu xe siêu nhỏ đầu tiên là AMI vào năm 2020, từ đó tới nay tập đoàn Citroen của Pháp đã phát triển thêm nhiều mẫu ô tô 3 bánh siêu nhỏ khác. Các mẫu xe chỉ nặng 330kg này cho phép lái xe luồn lách khi tắc đường, do được sử dụng công nghệ nghiêng sang bên.

Có tốc độ tối đa khoảng 80km/h và ba chiếc ô tô siêu nhỏ có thể để vừa vào một chỗ đỗ xe thông thường. Hơn nữa, loại xe này không phát thải nên không phải là đối tượng bị cấm vào khu vực hạn chế ô tô tại Barcelona hay London. Nhờ các lý do đó mà ô tô siêu nhỏ được hưởng nhiều ưu đãi về thuế. 

nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất các mẫu ô tô siêu nhỏ để vừa đáp ứng nhu cầu của người dùng, lại vừa có thể giải quyết những nỗi lo kể trên của cơ quan quản lý. Ảnh: ArsTechnica
Nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất các mẫu ô tô siêu nhỏ để vừa đáp ứng nhu cầu của người dùng, vừa giải quyết những vấn đề đô thị. Ảnh: ArsTechnica

Gây chú ý gần đây còn có mẫu ô tô 2 chỗ Solar City giá 6.100 USD của công ty Hà Lan Squad Mobility. Với tốc độ tối đa chỉ 70km/h, nặng 350kg, mẫu ô tô này được nhận định gần như không thể gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng.

 “Loại xe này hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu đi mua sắm, đưa con tới trường, hoạt động xã hội và những chuyến đi ngắn, tương đương từ 70 - 80% nhu cầu đi lại của một người bình thường”, Giám đốc điều hành Squad Mobility cho biết.

Một công ty khác là Swiss Microlino cũng đang gây chú ý với kế hoạch đẩy mạnh sản xuất từ 500 chiếc trong năm nay lên 5.000 chiếc trong năm 2023. Còn doanh nghiệp mang tên Eli đã bán mẫu Zero đầu tiên tại thị trường châu Âu và đang chuẩn bị ra mắt tại thị trường Mỹ. Hãng Citreon cho biết đã nhận được hơn 1.000 đơn đặt trước mẫu AMI chỉ trong 2 tuần kể từ khi ra mắt tại Anh.

Tổ chức nghiên cứu Minh bạch Thị trường dự báo thị trường ô tô siêu nhỏ sẽ đạt khoảng 12,7 tỉ USD tính đến năm 2030.

“Khi các thành phố thu hẹp không gian cho ô tô thì đó chính là động lực để thúc đẩy ô tô siêu nhỏ. Chi phí sạc xe siêu nhỏ rẻ hơn các xe điện cỡ lớn vì không đòi hỏi nhiều điện; yêu cầu về bằng lái xe cũng ở ngưỡng thấp hơn” - ông David Zipper, một chuyên gia về giao thông tại Trường Harvard Kennedy nhận định.

kỹ thuật sản xuất ô tô đang được cải thiện mạnh mẽ, cho phép thực hiện những thiết kế linh hoạt hơn và nhất là giảm chi phí sản xuất xe. Ảnh: StartEngine
Kỹ thuật sản xuất ô tô đang được cải thiện mạnh mẽ, cho phép thực hiện những thiết kế linh hoạt hơn và nhất là giảm chi phí sản xuất xe. Ảnh: StartEngine.

Hiện nay, rất nhiều mẫu ô tô lớn vượt quá nhu cầu của đa số người dùng. Trong khi kỹ thuật sản xuất ô tô đang được cải thiện mạnh mẽ, cho phép thực hiện những thiết kế linh hoạt hơn và nhất là giảm chi phí sản xuất xe.

Chẳng hạn công ty Smart ra mắt chiếc ô tô 2 chỗ bằng điện vào năm 2015 với giá khởi điểm là 15.400 USD. Song hiện nay nhiều mẫu mới của Smart được bán với mức giá chỉ 10.000 USD. Chưa kể các công ty đang tiếp tục hạ thấp giá để có thể sản xuất các mẫu xe phục vụ cho thuê. Mới đây Nimbus đã cung cấp dịch vụ cho thuê xe siêu nhỏ khoảng 200 USD/tháng.

Giám đốc điều hành Squad Mobility cũng dự báo nhiều hành khách sẽ sử dụng các mẫu xe siêu nhỏ thông qua các nền tảng chia sẻ xe để thuê ngắn hạn.

Có thể bạn quan tâm:

Thị trường xe hybrid ở châu Á - Thái Bình Dương đang "nóng" lên


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày