Bất động sản

3 yếu tố đang tác động đến thị trường bất động sản

Nhật Anh Thứ Bảy | 28/01/2023 10:38

Thị trường bất động sản 2023 chưa có nhiều có khởi sắc. Ảnh minh họa: TL.

Thị trường bất động sản được dự báo còn đối mặt với nhiều khó khăn khi những yếu tố tác động đến thị trường này chưa có sự cải thiện.
Thị trường bất động sản 2023 chưa có nhiều có khởi sắc. Ảnh minh họa: TL.

Năm 2022, thị trường bất động sản bị ảnh hưởng đáng kể bởi hạn chế tín dụng và lãi suất tăng. Nguồn cung bất động sản và số lượng căn bán được tại cả Hà Nội và TP. HCM bắt đầu có dấu hiệu sụt giảm trong quý III/2022 sau quý II bùng nổ. Cụ thể, số liệu từ Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho thấy tại Hà Nội, số căn hộ mở bán trong quý III đạt 3.640 căn, giảm 22% so với quý trước và số căn hộ bán được đạt 3.624 căn, giảm 66% so với quý trước. Tại TP. HCM, nguồn cung đạt 2.851 căn giảm 80% so với quý trước và số căn hộ bán được đạt 6.726 căn, giảm 40% so với quý trước. 

Tại TP. HCM, nguồn cung đạt 2.851 căn giảm 80% so với quý trước và số căn hộ bán được đạt 6.726 căn, giảm 40% so với quý trước.  Nguồn: KBSV.
Tại TP. HCM, nguồn cung đạt 2.851 căn giảm 80% so với quý trước và số căn hộ bán được đạt 6.726 căn, giảm 40% so với quý trước. Nguồn: KBSV.

Theo KBSV, nguồn cung căn hộ sụt giảm do những khó khăn liên quan đến (1) Hạn chế vốn vay ngân hàng vào bất động sản và kiểm soát hoạt động phát hành trái phiếu (2) Lãi suất cho vay mua nhà tăng ảnh hưởng đến nhu cầu mua nhà và (3) Vấn đề pháp lý vẫn diễn ra chậm khiến cho các chủ đầu tư thận trọng hơn trong kế hoạch mở bán mới. Một số chủ đầu tư lùi kế hoạch mở bán sang năm sau.

Trong quý III, mức giá bán căn hộ tiếp tục tăng ở cả thị trường Hà Nội và TP. HCM, tuy nhiên tốc độ tăng giá chậm lại so với mức tăng 1% so với quý trước tại Hà Nội và 3,4% so với quý trước tại TP. HCM. Trước những diễn biến khó khăn của thị trường, một số chủ đầu tư đã chiết khấu giá mua nhà cũng như đưa ra các phương thức thanh toán hấp dẫn để thu hút người mua nhà. 

“Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, giá căn hộ bắt đầu có xu hướng giảm trong 2 tháng gần đây. Các bất động sản thấp tầng, giá có xu hướng giảm mạnh, đặc biệt là đối với các sản phẩm có tính đầu cơ cao như đất nền xa trung tâm”, KBSV cho hay. 

 

Bước sang năm 2023, KBSV cho rằng thị trường bất động sản trong năm 2023 sẽ đối mặt với nhiều khó khăn khi: 1) Lãi suất cho vay mua nhà dự kiến tiếp tục tăng khi lãi suất huy động tăng ảnh hưởng đến nhu cầu vay vốn của người mua nhà (2) Các vấn đề về pháp lý thường mất nhiều thời gian và tồn tại nhiều rủi ro có thể làm chậm quá trình phê duyệt và cấp phép xây dựng dự án và (3) Các chủ đầu tư cũng gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn khi hạn chế vốn vay ngân hàng vào lĩnh vực bất động sản và thị trường trái phiếu chưa ổn định. 

Trong năm 2023, giá trị trái phiếu doanh nghiệp bất động sản đến hạn là 120.400 tỉ đồng. Áp lực trả gốc và lãi trái phiếu trong bối cảnh hạn chế tín dụng cùng với mở bán dự án chậm có thể ảnh hưởng đến thanh khoản của các chủ đầu tư. Các cổ phiếu bất động sản giảm mạnh so với đầu năm phản ánh những thông tin tiêu cực về thị trường bất động sản. 

Tuy nhiên, KBSV đánh giá triển vọng của các cổ phiếu bất động sản trong ngắn hạn vẫn chưa rõ ràng, nhà đầu tư có thể xem xét một số doanh nghiệp có quỹ đất lớn và tài chính khỏe mạnh như VHM, NLG, KDH khi có những thông tin tích cực hơn về mặt chính sách.

Có thể bạn quan tâm 

2023 có phải thời điểm tốt để mua nhà?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày