Bất động sản

Vay mua nhà có thể gặp nhiều thách thức trong thời gian tới

Việt Hà Thứ Tư | 31/08/2022 17:20

Nhu cầu bất động sản có thể gặp nhiều thách thức hơn trong nửa cuối 2022. Ảnh minh họa: TL.

Vay mua nhà có thể sẽ ngày càng khó nếu tín dụng cho người mua nhà thắt chặt hơn và lãi suất vay mua nhà tăng nhanh hơn dự kiến.
Nhu cầu bất động sản có thể gặp nhiều thách thức hơn trong nửa cuối 2022. Ảnh minh họa: TL.

Công ty Chứng khoán VNDirect mới đây đã công bố báo cáo về ngành bất động sản nhà ở. Theo đó, công ty chứng khoán này đánh giá nhu cầu mua nhà trong thời gian tới sẽ gặp nhiều thách thức. Số liệu từ VNDirect, tính đến cuối tháng 7/2022, lãi vay mua nhà thế chấp của các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước và ngân hàng tư nhân tăng lần lượt 7 điểm cơ bản lên 9,2% và 30 - 40 điểm cơ bản lên 9,8%, so với mức cuối năm 2021, sau khi lãi suất huy động tăng trở lại. 

VNDirect ước tính doanh số ký bán của top 5 doanh nghiệp bất động sản trong danh mục của mình có thể giảm còn 88.600 tỉ đồng trong nửa cuối 2022 (so với 159.400 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022).
VNDirect ước tính doanh số ký bán của top 5 doanh nghiệp bất động sản trong danh mục của mình có thể giảm còn 88.600 tỉ đồng trong nửa cuối 2022 (so với 159.400 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022).

VNDirect cho rằng lãi suất huy động có thể tăng 30 - 50 điểm cơ bản trong nửa cuối 2022. Ngoài ra, trong bối cảnh tín dụng hạn chế, lãi suất cho vay thế chấp của các ngân hàng tư nhân được dự báo có thể tăng lên 10,0-10,5%/năm vào cuối năm 2022, vẫn thấp hơn so với mức 11-11,5%/năm trước đại dịch. 

 

“Vay mua nhà có thể sẽ ngày càng khó nếu tín dụng cho người mua nhà thắt chặt hơn và lãi suất vay mua nhà tăng nhanh hơn dự kiến. Điều này có thể ảnh hưởng đến doanh số ký bán, từ đó gây ra thêm những tác động tiêu cực khác cho ngành bất động sản, vì dòng tiền từ việc hoạt động bán hàng rất quan trọng đối với các chủ đầu tư”, VNDirect nhận định. 

Chi tiết hơn, công ty chứng khoán này cho biết họ nhận thấy nhu cầu bất động sản có thể gặp nhiều thách thức hơn trong nửa cuối 2022 do lạm phát chi phí đẩy, lãi suất gia tăng và tín dụng hạn chế. Bên cạnh đó, theo quan sát của VNDirect, phân khúc trung cấp và bình dân có thể bị ảnh hưởng bởi lạm phát chi phí đẩy và lãi suất gia tăng. “Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng nhu cầu ở những phân khúc này có thể vượt qua các áp lực trên trong nửa cuối 2022, do nguồn cung mới phân khúc này hạn chế và nhu cầu ở thực vẫn cao”, VNDirect nhìn nhận. 

Bên cạnh đó, công ty chứng khoán này cho rằng phân khúc nhà ở xã hội có thể phục hồi nhờ nguồn cung khởi sắc và sự hỗ trợ của Chính phủ như gói hỗ trợ vay vốn ưu đãi nhà ở xã hội 40.000 tỉ đồng. Chính phủ đã cam kết xây dựng hơn 1 triệu căn nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân tới năm 2030, để đáp ứng nhu cầu cho các hộ gia đình có thu nhập trung bình và thấp. 

Theo quan sát của VNDirect, một số chủ đầu tư cũng đã thông báo sẽ đồng hành tham gia phát triển các dự án nhà ở xã hội, như Vinhomes có kế hoạch triển khai 500.000 căn trong 5 năm tới, Novaland cam kết xây dựng 200.000 căn, hay Him Lam, Hưng Thịnh cũng phát triển dự án nhà ở xã hội thời gian tới. 

“Thực tế mức lợi nhuận của các dự án nhà ở xã hội thấp chỉ tối đa 10%, do đó chúng tôi cho rằng các chủ đầu tư này thực hiện dự án nhà ở xã hội với mục tiêu đóng góp an sinh xã hội hơn là thu lợi nhuận”, VNDirect nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Báo động: Vòng quay hàng tồn kho của doanh nghiệp bất động sản niêm yết


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày