Công Nghệ

80% các website của Chính phủ Việt Nam dễ dàng đánh sập

Thứ Sáu | 08/11/2013 10:37

Khoảng 80% các website của Chính phủ Việt Nam ( .gov.vn) dễ dàng bị đánh sập nếu các hacker tấn công.

Con sốtrên được đưa ra bởi đại diệnHiệp hội an ninh thông tin Việt Nam (VNSIA) tạibuổi thảoluận về vai trò của an ninh mạng với nền thương mại điện tử năng động của Việt Nam hiện nay diễn ratại Hà Nội chiều 7/11.

Nhận xét sơ bộ về hiện trạng sử dụng internet vàthương mại điện tử của Việt Nam hiện nay, bà Laura Stone, tham tán kinh tế của Đại sứ quán Mỹ nói:"Theo đánh giá của các tổ chức nghiên cứu, Việt Nam là quốc gia có hệ thống thương mại điện tử dễbị tổn thương nhất trong khu vực Đông Nam Á".
Theo bà Laura, nguyên nhân của tình trạng này làdo việc sử dụng các phần mềm không có bản quyền, dễ bị các virus, mã độc tấncông.
Ngoài ra, Việt Nam còn là mục tiêu của các hackerquốc tế, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển bền vững của thương mại điện tử trongtương lai."Nhiều tổ chức doanh nghiệp thờ ơ với việc đảm bảo an toàn thông tin. Ngoài ra, khảo sát của VNISAcho thấy, khoảng 80% các website của Chính phủ Việt Nam ( .gov.vn) dễ dàng bị đánh sập nếu cáchacker tấn công", ông Vũ Quốc Thành, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội an ninh thông tin ViệtNam VNSIA trình bày về tình trạng an ninh mạng của Việt Nam hiện nay.Ông Thành cũng cho biết, tỷ lệ bị tấn công bởi mã độc, virus từ internet của Việt Nam luôn rất cao.Tỷ lệ này trong năm 2012 cao gấp 3 lần so với những quốc gia trung bình và đứng thứ 6 trên thếgiới.Trong khi đó, các năm trước Việt Nam chưa bao giờ ra khỏi top 10 nước có nguy cơ tấn công an ninhmạng cao nhất thế giới.
Hiện nay làthời điểm thương mại điện tử ở Việt Nam đang bùng nổ, phát triển mạnh nhưng cùng với đó là nhữngnguy cơ tấn công cũng tăng theo.

Tình trạng an ninh mạng chưa chặt chẽ của Việt Nam hiện nay được thể hiện qua rất nhiều biểu hiện.Các tin nhắn rác, thư rác xuất hiện ồ ạt, tấn công người dùng internet và mạng viễn thông là điềudễ thấy trong vài năm trở lại đây.

Bên cạnhđó, tình trạng mua bán thông tin cá nhân tràn lan trên internet hay qua email cũng là vấn đề cầnchú ý. Điều này chứng tỏ an toàn thông tin cá nhân ở Việt Nam vẫn còn thả nổi, để kẻ xấu lợi dụngbuôn bán phục vụ mục đích đe dọa, tống tiền..Thương mại điện tử hiện nay ở Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ từ hacker. Đây là cácđối tượng lợi dụng kẽ hở an ninh để xâm nhập, thu thập các thông tin tín dụng, đánh cắp tài khoảnngười dùng.

Nguồn Báo Công thương


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày