Công Nghệ

Quét 3D "đo ni đóng giày"

Ngô Ngọc Châu Thứ Tư | 03/10/2018 06:30

Zozosuit đã giải được bài toán hóc búa trong ngành kinh doanh thời trang online.

Một vấn đề đang làm đau đầu ngành kinh doanh thời trang online là làm sao biết trước được một món đồ vừa kích cỡ khách hàng mà không phải thử trước. Những gã khổng lồ như ASOS, một nền tảng internet Anh chuyên bán quần áo may mặc của chính Công ty và của các công ty khác, đang cố gắng vượt qua chướng ngại này bằng cách cho phép khách hàng mang về nhiều cỡ quần áo khác nhau để thử tại nhà và trả lại đồ mặc không vừa mà không hề tính phí. Nhưng sự “hào phóng” này lại khiến cho ASOS tốn một khoản chi phí khổng lồ.

Trong khi đó, Start Today, một công ty Nhật, đã có giải pháp độc nhất vô nhị cho vấn đề này khi cho ra đời bộ đồ ôm sát người Zozosuit. Start Today hiện đang điều hành Zozotown, một nền tảng ở Nhật mà tại đó các công ty thời trang trên khắp thế giới bán sản phẩm của mình và Zozotown cũng bán nhãn hàng riêng của mình là Zozo.

Trong 3 tháng qua, Start Today đã phát miễn phí Zozosuit cho hơn 1 triệu khách hàng Nhật. Đây là bộ đồ mặc toàn thân, ôm sát người, được gắn khoảng 350 vật thể “đánh dấu” để tính số đo cơ thể của một người. Khách hàng sẽ mặc vào bộ đồ này và chậm rãi xoay người để smartphone chụp hình.

Quet 3D
 

Start Today sử dụng các hình ảnh mà smartphone chụp lại để tạo ra một hình ảnh quét 3D cơ thể của khách hàng. Công ty sẽ sử dụng các dữ liệu đó để cung cấp một loạt các dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng. Trong số đó là các bộ vest công sở được sản xuất theo số đo dành cho phái nam từ nhãn hàng Zozo của Công ty, hiện bán rất chạy.

Danh mục bán chạy còn có quần jeans và áo sơ mi rất vừa người cũng từ nhãn hàng Zozo. Khi khách hàng chọn một món đồ từ một trong số 6.400 nhãn hàng trên Zozotown, nền tảng này sử dụng dữ liệu Zozosuit để kiến nghị cho khách hàng kích cỡ quần áo nào là vừa vặn với họ nhất.

Phiên bản đầu tiên, sử dụng công nghệ cao của bộ đồ Zozosuit lại quá đắt đỏ (phiên bản này có những tụ điện giữ điện tích giúp đo dáng người dựa vào mức độ giãn ra của bộ đồ). Nhưng phiên bản mới nhất của Công ty lại chỉ tốn 1.000 yen Nhật (tương đương 9USD) mỗi bộ. Masahiro Ito, thành viên Hội đồng Quản trị phụ trách giám sát kỹ thuật tại Start Today, cho biết ngành thời trang đến nay vẫn chưa thích kịp với nhu cầu của một thế hệ đã quen với việc mua hàng online, với các tiêu chuẩn kỹ thuật riêng và sự tiện lợi dành cho họ.

Quet 3D
 

“Chúng tôi cung cấp chính điều đó”, ông nói. Các công ty khác đang theo dõi rất sát sao. Fast Retailing, sở hữu thương hiệu nổi tiếng Uniqlo, cũng đang tìm cách đo cơ thể người bằng cách sử dụng smartphone.

Số phận của Zozosuit sẽ đóng vai trò then chốt trong việc quyết định tương lai của Start Today. Tất nhiên, không thể phủ nhận nền tảng Zozotown là một thế lực khó lung lay trong ngành bán lẻ thời trang trực tuyến tại Nhật. Zozotown đã tạo ra và chiếm lĩnh thị trường bán quần áo online; nền tảng lớn thứ 2 là Marui Web Channel chỉ kiếm được bằng 1/10 doanh số bán của Zozotown. Zozotown cũng nhận được tỉ lệ phần trăm rất béo bở lên tới khoảng 35% từ các thương hiệu bán trên nền tảng của nó. Nhà sáng lập kiêm ông chủ Yusaku Maezawa hiện là người giàu thứ 18 của Nhật.

Nhưng giới phân tích cho rằng Start Today có thể đang đạt đến ngưỡng bão hòa. Công ty có 6% dân số Nhật là người sử dụng có hoạt động (những người có mua hàng của Công ty trong 12 tháng qua). Giá cổ phiếu đã đi xuống sau khi tăng trưởng của Công ty có phần chậm lại. Tuy nhiên, theo Osamu Yamada, chuyên gia phân tích ngành bán lẻ, các dịch vụ của Công ty có thể thu hút thêm khách hàng, đặc biệt là nam giới, vốn chiếm 30% số người sử dụng.

Quet 3D
 

Các nhà quan sát cũng thận trọng về khả năng bộ đồ Zozosuit có thể hỗ trợ Start Today trên một chặng đường tăng trưởng khác của nó: bành trướng ra nước ngoài. Kể từ tháng 7.2018, các khách hàng ở 72 quốc gia đã có thể yêu cầu cung cấp cho họ bộ đồ Zozosuit để có thể mua quần áo từ nhãn hàng Zozo.

Một nỗ lực cách đây vài năm đưa nền tảng Zozotown vào thị trường Trung Quốc, Hồng Kông và Hàn Quốc (trước khi Công ty ra mắt Zozosuit) đã thất bại. Ông Ito lưu ý, lúc đó Zozotown không thể cạnh tranh với các đối thủ cung cấp cùng loại sản phẩm, nhưng ít nhất lúc này Zozosuit là một dịch vụ độc nhất vô nhị, mang lại lợi thế to lớn cho Start Today. Dù sở hữu át chủ bài Zozosuit, nhưng nếu Start Today một lần nữa muốn công phá thị trường nước ngoài, Công ty sẽ phải nỗ lực nhiều hơn những gì đang làm ở thị trường nội địa.

Nguồn The Economist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày