Công Nghệ

Trump nói sẽ cho phép công ty Mỹ tiếp tục bán hàng cho Huawei

Mạnh Đức Thứ Bảy | 29/06/2019 18:37

Ông Trump trong buổi họp báo. Ảnh: Bloomberg

“Các công ty Mỹ có thể bán thiết bị của họ cho Huawei”, ông Trump nói. “Chúng tôi nói đến những thiết bị không có rủi ro an ninh quốc gia lớn”.
Ông Trump trong buổi họp báo. Ảnh: Bloomberg

Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ nới lỏng các hạn chế đối với công ty công nghệ nổi tiếng nhất Trung Quốc như một phần của thỏa thuận ngừng leo thang thương chiến Mỹ - Trung, loại bỏ mối đe dọa với nền kinh tế toàn cầu, dù rằng thương chiến có thể chấm dứt hay không vẫn còn là dấu hỏi.

Ông Trump cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hứa sẽ mua số lượng lớn các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ. “Chúng tôi sẽ cung cấp cho họ một danh sách những thứ mà chúng tôi muốn họ mua”, ông Trump nói trong một cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 tại Osaka, Nhật Bản.

Nhưng truyền thông chính thức của Trung Quốc chỉ nói rằng Tổng thống Mỹ hy vọng Trung Quốc sẽ nhập khẩu thêm hàng hóa của Mỹ như một phần của thỏa thuận ngừng bắn.

Sau khi ông Trump và ông Tập gặp nhau tại G-20 vào ngày 29/6, hai nước có kế hoạch bắt đầu lại các cuộc đàm phán thương mại đã bị phá vỡ vào tháng trước. Ông Trump nói với các phóng viên rằng ông sẽ không áp dụng thuế quan bổ sung lên Trung Quốc trong thời điểm hiện tại, và ông sẽ cho phép các công ty Mỹ cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho Huawei. Tháng trước, Bộ Thương mại đã đưa công ty Trung Quốc vào danh sách đen vì lý do an ninh quốc gia.

Trump noi se cho phep cong ty My tiep tuc ban hang cho Huawei
 

Chính quyền Trump đã vận động các đồng minh trên khắp thế giới không mua thiết bị của Huawei, mà Mỹ nói rằng có thể được sử dụng cho hoạt động gián điệp của Trung Quốc. Huawei đã bác bỏ cáo buộc này. Trung Quốc cho biết họ muốn Huawei được loại bỏ khỏi danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ càng sớm càng tốt và đã cáo buộc Mỹ sử dụng quyền lực nhà nước không công bằng để quấy rối một công ty tư nhân.

“Các công ty Mỹ có thể bán thiết bị của họ cho Huawei”, ông Trump nói. “Chúng tôi đề cập đến những thiết bị không có rủi ro an ninh quốc gia lớn”.

Huawei đã phản ứng tích cực với tin tức này khi tweet rằng: “Tình thế xoay chuyển? Ông Donald Trump cho biết ông sẽ lại cho phép Huawei mua công nghệ của Mỹ!”

Việc hai bên có thể trở lại bàn đàm phán đã chấm dứt tình trạng bế tắc kéo dài 6 tuần qua, giúp các công ty và nhà đầu tư thở phào và ít nhất là giảm bớt nỗi lo rằng, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang lôi nhau vào một cuộc chiến tranh lạnh mới.

Ông Trump và các quan chức hàng đầu trong chính quyền của ông đã cáo buộc rằng Bắc Kinh đã từ bỏ các điều khoản của một thỏa thuận thương mại mà Trung Quốc đã cam kết. Nó không rõ liệu ông Tập có đồng ý quay trở lại điều khoản này như một phần của thỏa thuận ngừng bắn mới hay không.

Ông Trump cho biết ông vẫn chưa quyết định làm thế nào để cho phép các công ty Mỹ tiếp tục bán cho Huawei hay liệu có nên loại bỏ gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc khỏi danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ hay không. Ông nói rằng ông sẽ gặp các cố vấn vào tuần tới để xác định cách tiến hành.

Động thái này có khả năng khiến ông Trump hứng chịu chỉ trích từ một số nhân vật ở Washington, những người có quan điểm diều hâu về an ninh quốc gia và đã thúc giục ông Trump không giảm bớt bất kỳ áp lực nào đối với Huawei. Công ty từ lâu đã trở thành mục tiêu theo dõi của Lầu năm góc và các cơ quan tình báo một phần là vì Mỹ cho rằng nó có mối quan hệ chặt chẽ với quân đội Trung Quốc.

Ông Trump cho biết ông và ông Tập đã không thảo luận về trường hợp của bà Mạnh Vãn Chu, con gái của người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, người đang bị quản thúc tại Vancouver kể từ khi bị chính quyền Canada bắt giữ vào đầu tháng 12 năm ngoái sau yêu cầu dẫn độ của Mỹ.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày