Kinh Doanh

Đầu tư vào bảo hiểm: Tại sao không?

Thứ Hai | 18/05/2015 13:00

Ở những thị trường phát triển, đầu tư đi cùng bảo hiểm là công cụ đầu tư rất phổ biến. Ở Việt Nam, sản phẩm này cũng ngày càng phổ thông hơn.

Luận bàn về chủ đề “Kiểm soát rủi ro trong hoạt động đầu tư cá nhân” là mục đích của buổi hội thảo kinh tế tổ chức vào ngày 14.5 tại Hà Nội dưới sự chủ trì của VCCI kết hợp với Công ty Bảo hiểm Nhân thọ VietinAviva. Đây là một chủ đề nóng, được quan tâm bởi hầu hết các nhà đầu tư.

Trong thời kỳ kinh tế khó khăn, tiết kiệm từng được xem là kênh số 1, nhưng nay tình hình đã khác. Nếu tiếp tục giữ tiền mặt, nhà đầu tư cũng gặp rủi ro bởi lãi suất đã giảm trong hơn 2 năm qua. Những tín hiệu tích cực từ sự phục hồi của nền kinh tế, tín dụng tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm đã tạo niềm tin cho nhà đầu tư cá nhân nhận diện cơ hội gia tăng lợi nhuận ở các kênh đầu tư khác nhau. Điều này hứa hẹn sự sôi động trở lại của thị trường đầu tư tài chính cá nhân. Tuy nhiên, việc lựa chọn kênh đầu tư nào lại là một câu hỏi không dễ trả lời.

Hội thảo “Kiểm soát rủi ro trong hoạt động dầu tư cá nhân” do VCCI và VietinAviva tổ chức tại Hà Nội
Hội thảo “Kiểm soát rủi ro trong hoạt động dầu tư cá nhân” do VCCI và VietinAviva tổ chức tại Hà Nội

Khi dự đoán về các kênh đầu tư trên thị trường, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành nhận định: “Từ đầu năm 2015 đến nay, so sánh một cách tương đối thì bất động sản có vẻ “nhỉnh” hơn những kênh còn lại, nhưng chỉ ở một số phân khúc và nhà đầu tư cũng cần cẩn trọng vì bong bóng bất động sản dễ quay trở lại”. Ông Thành cũng nhấn mạnh đây không phải là năm của vàng và chứng khoán. 

Nổi lên như một xu thế mới trong vài năm trở lại đây, đầu tư vào bảo hiểm (bảo hiểm liên kết đầu tư) đang ngày càng trở nên được ưa chuộng. Bảo hiểm liên kết đầu tư có đặc trưng cơ bản: chia phí bảo hiểm làm hai phần, một phần để bảo vệ rủi ro như bảo hiểm nhân thọ và một phần được dùng để đầu tư hưởng lợi tức, hay còn gọi là bảo tức.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh chia sẻ: “Đầu tư vào bảo hiểm nhân thọ được đánh giá là lựa chọn đầu tư phù hợp với việc tích lũy đầu tư tài chính cá nhân với yếu tố kiểm soát rủi ro tuyệt đối. Xét ở yếu tố này, có lẽ hiếm có sản phẩm đầu tư tài chính nào so sánh được”.

Ở những thị trường phát triển, đầu tư đi cùng bảo hiểm là một công cụ đầu tư rất phổ biến đối với cá nhân. Ở Việt Nam, sản phẩm này đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

Trong khuôn khổ buổi hội thảo trao đổi về thị trường đầu tư tài chính cá nhân, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ VietinAviva (liên doanh giữa Ngân hàng VietinBank và tập đoàn bảo hiểm hàng đầu Anh Quốc Aviva) đã giới thiệu một sản phẩm liên kết đầu tư mới của họ là Phát Lộc Hưng Gia.

Sự linh hoạt của sản phẩm này khá rõ nét. Đó là nhà đầu tư có thể thực hiện đầu tư với số tiền nhàn rỗi theo khả năng và dòng thu nhập thường xuyên của mình và cũng không cần dành quá nhiều thời gian vì nguồn vốn đã được ủy thác cho đội ngũ các chuyên gia tài chính hàng đầu.

Nhà đầu tư được hưởng lợi nhuận tùy vào kết quả đầu tư mà Công ty thực hiện được hằng năm. Lãi suất VietinAviva áp dụng cho khách hàng từ năm 2014 dao động trong khoảng từ 7,4-8% - một mức lãi suất rất cạnh tranh khi đặt bên cạnh các kênh đầu tư khác. Điểm nổi bật nhất là ngay khi bắt đầu tham gia bảo hiểm Phát Lộc Hưng Gia, nhà đầu tư đã bảo vệ chính bản thân và gia đình trước rủi ro không mong muốn với mệnh giá bảo hiểm cao.

Rõ ràng, sự kết hợp giữa bảo hiểm và đầu tư đang mang đến những sản phẩm tích cực dành cho phần đông nhà đầu tư, những người muốn cân bằng giữa 2 yếu tố đầu tư và bảo vệ bản thân. Muốn chinh phục niềm tin của khách hàng, các công ty bảo hiểm nhân thọ Việt Nam sẽ phải nỗ lực rất nhiều để nắm bắt cơ hội vàng thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, qua đó góp phần phát huy khả năng sinh lời của vốn nhàn rỗi để tạo ra cú hích chuyển mình cho nền kinh tế.

Việt Dũng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày