Kinh Doanh

Đòi bán 2 thương hiệu cà phê cho Trung Quốc

Thứ Ba | 17/04/2012 23:05

Chủ sở hữu “Coffee Đức Lập Minh An” và “Coffee Đức Lập Dakmil” dự định đem bán 2 thương hiệu này cho một doanh nghiệp Trung Quốc với giá 18 tỷ đồng.
Hai nhãn hiệu cà phê bột “Coffee Đức Lập Minh An” và “Coffee Đức Lập Dakmil” thuộc sở hữu của Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Minh An (xã Đức Minh, huyện Đắk Mil - Đắk Nông).

Ngoài việc được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận bảo hộ tại Việt Nam, hai nhãn hiệu cà phê này cũng đã được đăng ký bảo hộ ở Trung Quốc và Mỹ.

Ngày 7/3, ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ nhiệm hợp tác xã Minh An đã có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông đề nghị có biện pháp hỗ trợ hợp tác xã vay 5 tỷ đồng để bù đắp vốn kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Toàn khẳng định người đại diện của một doanh nghiệp Trung Quốc từng lấy cắp thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đã liên hệ với ông hỏi mua lại nhãn hiệu này với giá 18 tỷ đồng - bằng với số tiền mà hợp tác xã này đang mang nợ.

Được biết, hiện nay, hợp tác xã Minh An đang nợ người dân và 2 đơn vị 18 tỷ đồng, không có khả năng thanh toán và phải ngừng sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, hợp tác xã còn nợ thuế gần 500 triệu đồng.

Theo ông Toàn, hợp tác xã buộc phải tính đến việc bán hai nhãn hiệu cà phê trên cho đối tác nước ngoài để lấy tiền trả nợ nếu không được hỗ trợ.

Ngày 23/3, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Nông đã có công văn trả lời, trong đó nêu rõ quan điểm không có trách nhiệm liên quan trong trường hợp Minh An chuyển nhượng nhãn hiệu cà phê cho nước ngoài.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng đề nghị hợp tác xã Minh An không được chuyển nhượng nhãn hiệu cà phê cho doanh nghiệp nước ngoài; thay vào đó chuyển giao chỉ dẫn “Đức Lập” cho địa phương để xây dựng thương hiệu cà phê chung cho tỉnh Đắk Nông. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông cũng kiến nghị UBND huyện Đắk Mil không thừa nhận việc bán, chuyển nhãn hiệu cà phê cho nước ngoài.

Nguồn NLĐ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày