Kinh Doanh

Fed phạt Deutsche Bank 41 triệu USD do lơ là phòng chống rửa tiền

Thứ Tư | 31/05/2017 10:25

Deutsche Bank đã không rà soát kỹ các giao dịch bị Fed cho là đã giúp những người Nga giàu có chuyển khoảng 10 tỷ USD ra khỏi nước này.

Ngân hàng Deutsche Bank (DB) của Đức đã đồng ý trả 41 triệu USD để nộp phạt, sau các cáo buộc của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) rằng chi nhánh tại Mỹ của ngân hàng này đã không thực thi đầy đủ các biện pháp phòng chống rửa tiền.

Fed cho biết chi nhánh của DB tại Mỹ đã không tuân thủ đầy đủ Đạo luật Bảo mật Ngân hàng (Bank Screcy Act), đòi hỏi giới ngân hàng phải hỗ trợ các cơ quan liên bang trong việc ngăn chặn các giao dịch bất hợp pháp. Fed đã áp dụng lệnh yêu cầu dừng hoạt động (cease and desist) với Deutsche Bank, yêu cầu ngân hàng này phải xử lý "những hoạt động không an toàn và không lành mạnh". DB cũng đã đồng ý cải thiện kiểm soát và tăng cường giám sát giới quản lý cấp cao.

"Chúng tôi cam kết thực hiện mọi biện pháp khắc phục được dẫn chiếu trong sắc lệnh của Fed và đáp ứng mong đợi của họ," Deutsche Bank cho biết trong một tuyên bố qua email.

Theo Fed cho biết, DB đã không thực hiện việc kiểm soát đầy đủ hàng tỷ USD trong "các giao dịch tiềm ẩn đáng ngờ" trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2015. Những giao dịch này liên quan đến các công ty thành viên ở châu Âu vốn  không cung cấp "thông tin chính xác và đầy đủ".

Nhiều cuộc điều tra đã được thực hiện

Mặc dù Fed không cho biết giao dịch cụ thể nào là vi phạm điều lệ, Deutsche Bank đã phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra bởi các cơ quan khác nhau về việc liệu ngân hàng này có cho phép khách hàng tham gia vào các giao dịch bất hợp pháp hay không. DB gần đây đã đạt được thỏa thuận với chính phủ Anh và Sở Dịch vụ Tài chính New York, về các giao dịch bị cho là đã giúp những người Nga giàu có chuyển khoảng 10 tỷ USD ra khỏi nước này.

Thỏa thuận này cũng liên quan đến cái gọi là giao dịch sao chép (mirror trade), trong đó các ngân hàng mua cổ phiếu của Nga bằng đồng rúp Nga, trong khi bán cùng một lượng cổ phiếu tại London. Các nhà điều tra nói rằng các giao dịch này thực tế là nhằm chuyển đổi đồng rúp sang đồng USD, và dòng tiền chảy từ Anh qua Cyprus, Estonia và Mỹ. Những thiếu sót của DB được chỉ ra bởi  Fed bao gồm việc kiểm soát các giao dịch như dạng mirror trade, một người có kiến thức về vấn đề này cho biết.

Trong thỏa thuận với Fed, Deutsche Bank đã đồng ý sử dụng một giám sát trung lập để rà soát các giao dịch với các ngân hàng quốc tế trong nửa sau của năm 2016 – khung thời gian này có thể mở rộng tùy thuộc vào kết quả của việc rà soát này. DB cũng đã đồng ý cho các giám sát trung lập rà soát việc tuân thủ các luật chống rửa tiền của mình.

Bá Ước

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày