Kinh Doanh

Giá dầu tăng bất chấp thừa cung

Thứ Ba | 09/08/2016 06:17

Giá dầu phiên 8/8 tăng nhờ hy vọng OPEC có thể xem xét đóng băng sản lượng, phần nào xoa dịu lo ngại về tình trạng thừa cung hiện nay.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 9/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 1,22 USD, tương ứng 2,9%, lên 43,02 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 9/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 1,12 USD, tương đương 2,53%, lên 45,39 USD/thùng.

Hôm thứ Hai 8/8, OPEC cho biết sẽ tổ chức cuộc hội đàm không chính thức tại Hội thảo năng lượng vào tháng 9, khiến giới phân tích lại tin rằng OPEC có thể cân nhắc việc đóng băng sản lượng vào mùa thu này.

Các đại biểu OPEC cho tờ Wall Street Journal biết rằng thỏa thuận này có thể đạt được trong tuần kết thúc vào 26/9, giúp kéo giảm tình trạng thừa cung dầu thô và sản phẩm lọc dầu - đang gây áp lực lên thị trường trong những tháng gần đây.

Dự định về việc đóng băng sản lượng được đưa ra một tuần sau khi giá dầu rơi vào thị trường giá xuống, thấp hơn 20% so với mức đỉnh năm 2016. Giá dầu thô đã tăng lên trên mốc 50 USD/thùng hồi đầu tháng 6, nhưng hôm thứ Hai tuần trước 1/8 đã rơi xuống dưới 40 USD/thùng do lo ngại về tình trạng thừa cung gây ra tình trạng bán tháo ồ ạt.

Theo giới phân tích, tình trạng thừa cung vẫn dai dẳng chủ yếu do sản lượng của các nước vẫn ở mức cao, hoạt động sản xuất dầu thô của Canada đã tái khởi động sau khi bị gián đoạn do cháy rừng, trong khi nhu cầu xăng tại Mỹ đã chạm mức kỷ lục.

Tuy vậy, một số nhà phân tích cũng chỉ ra lợi ích của việc giá dầu ở mức thấp. Barclays cho rằng giá dầu giảm xuống 40 USD/thùng sẽ thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu tại các nước đang phát triển với sự hỗ trợ của USD yếu và chi phí sản phẩm lọc dầu thấp hơn. Barclays cũng nhắc lại dự đoán rằng giá dầu trong quý III năm nay sẽ đứng ở mức 45 USD/thùng.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày