Kinh Doanh

Goldman Sachs: Hãy mua vào USD

Thứ Năm | 07/05/2015 09:49

Đà giảm sâu nhất kể từ năm 2011 của USD sẽ không kéo dài, nhà đầu tư có thể mua vào USD hiện tại do kinh tế Mỹ phục hồi.

Goldman Sachs nhận định, đà giảm mạnh nhất kể từ 2011 của USD sẽ không còn kéo dài lâu, và hiện tại nhà đầu tư có thể thu về lợi nhuận nếu mua vào đồng bạc xanh này do tăng trưởng kinh tế Mỹ được cải thiện.

Tháng 4 vừa qua, chỉ số đo lường diễn biến của đồng USD so với các đồng tiền chủ chốt đã giảm 3%, đánh dấu tháng giảm đầu tiên kể từ tháng 6 và đây cũng là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 10/2011.

Các dữ liệu kinh tế tệ hơn dự báo, trong đó có số liệu tăng trưởng GDP quý I, làm dấy lên đồn đoán Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ lãi suất gần 0% thêm một thời gian nữa. Trong khi đó, số liệu về thị trường lao động tháng 4 vừa được công bố lại cho thấy Fed sẽ cân nhắc nâng lãi suất. Với những nhân tố trên, Goldman Sachs dự đoán, kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng khoảng 2,9% trong quý II sau khi gần như không tăng trong quý I.

Trong một báo cáo mới công bố, các chuyên gia của Goldman Sachs dự đoán, trong vòng 12 tháng tới, USD sẽ tăng khoảng 18% so với euro và khoảng 8% so với yên. Hôm 31/3, ngân hàng này dự báo 1 euro sẽ đổi 1,03 USD, và 1 USD đổi 126 yên.

Chuyên gia Goldman Sachs không phải là những người duy nhất USD sẽ tăng giá so với các đồng tiền chủ chốt khác. Nhiều chuyên gia phân tích khác cũng cho rằng, số liệu kinh tế sẽ buộc Fed phải cân nhắc lại và nâng chi phí lãi vay trong năm nay.

Stan Shamu, chuyên gia thuộc IG Ltd (Melbourne) cho rằng, thâm hụt thương mại cao nhất 6 năm là dấu hiệu cho thấy kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi chậm, đặc biệt là trong bối cảnh Fed ngừng chương trình nới lỏng định lượng. “Thâm hụt thương mại là một hồi chuông cảnh báo. Điều này nghĩa là kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng yếu hơn nữa? Trong môi trường không nới lỏng định lượng (QE), USD sẽ chịu sức ép tăng giá khi các nhà đầu tư muốn tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn.

Joseph Capurso - chiến lược gia đến từ ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (Sydney) - cho rằng kể từ khi đạt đỉnh vào giữa tháng 3, đồng USD đã hạ nhiệt trong 2 tháng vừa qua nhưng đà tăng sẽ quay trở lại khi thị trường dự đoán Mỹ nâng lãi suất.

Kể từ đầu năm đến nay, USD đang là đồng tiền có diễn biến tốt nhất trong các thị trường phát triển với mức tăng 18%. Euro đã giảm 7,4% trong khi đồng yên đánh mất 2,1%.

Minh Phương
Theo Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày