Kinh Doanh

Lợi nhuận của ngành thép sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh?

Phạm Vũ Thứ Ba | 20/07/2021 16:56

Lợi nhuận của ngành thép có thể tiếp tục tăng trưởng mạnh. Ảnh: TL.

Lợi nhuận của các công ty thép có thể tiếp tục đạt tăng trưởng mạnh trong 1-2 quý tới từ mức cơ bản tương đối thấp trong năm 2020.
Lợi nhuận của ngành thép có thể tiếp tục tăng trưởng mạnh. Ảnh: TL.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), trong nửa đầu năm 2021, tổng sản lượng tiêu thụ thép xây dựng và thép dẹt thành phẩm tăng lần lượt 8,7% và 31,3% so với cùng kỳ. Doanh thu nội địa trong giai đoạn này tăng trưởng khiêm tốn lần lượt đạt mức 5,9% và 2,8% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, sản lượng xuất khẩu thép xây dựng tăng 27%, trong khi thép dẹt thành phẩm tăng 112% so với cùng kỳ do nhu cầu trên thế giới hồi phục.

 

Theo đánh giá của Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI Research,trong nửa cuối năm 2021, tăng trưởng doanh thu của các công ty thép sẽ được hỗ trợ bởi việc đẩy mạnh đầu tư công và xuất khẩu. Tuy nhiên, về dài hạn, SSI Research cho rằng tăng trưởng xuất khẩu có thể giảm tốc do mức cơ sở so sánh cao trong năm 2021 và sự phục hồi của nguồn cung trên toàn thế giới.

Theo Hiệp hội Thép Thế giới, sản lượng sản xuất của 64 thành viên đạt 837,5 triệu tấn trong giai đoạn 5 tháng đầu năm 2021, tăng 14,5% so với cùng kỳ và cao hơn 9% so với giai đoạn 5 tháng đầu năm 2019. Trong đó sản lượng thép của Trung Quốc tăng 13,9% so với cùng kỳ, sản lượng thép của Ấn Độ tăng 33% so với cùng kỳ và các quốc gia sản xuất chủ chốt khác tăng 9-15% so với cùng kỳ, chẳng hạn như Châu Âu, Mỹ và Nhật Bản cũng thúc đẩy sản xuất trên toàn cầu nói chung. Mặt khác, tăng trưởng của nhu cầu nội địa nước cũng có thể giảm tốc trong ngắn hạn do giá thép tăng cao và tác động của dịch COVID-19.

Giá của các sản phẩm chính như thép xây dựng và thép cuộn cán nóng HRC tăng trưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2021, lần lượt tăng khoảng 40% và 75% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, cả hai mức giá đều đã điều chỉnh 8-12% trong 2 tháng gần đây sau khi đạt đỉnh vào giữa tháng 5.

 

SSI Research cho biết họ chưa cho rằng giá thép trong nước sẽ giảm mạnh trong thời gian tới, nhưng nhiều khả năng giá thép sẽ dần trở về mức bình thường trong dài hạn. Nguyên nhân chủ yếu do giá thế giới trở về mức bình thường do nguồn cung phục hồi và chính sách kiểm soát giá thép của chính phủ và nhu cầu trong nước giảm do tác động của dịch COVID-19 đối với các hoạt động xây dựng.

Theo đó, SSI Research cho rằng lợi nhuận của các công ty thép có thể tiếp tục đạt tăng trưởng mạnh trong 1-2 quý tới từ mức cơ bản tương đối thấp trong năm 2020 do giá thép tăng so với cùng kỳ và sản lượng xuất khẩu tăng mạnh.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng và kết quả lợi nhuận được kỳ vọng giảm từ mức đỉnh 6 tháng đầu năm 2021 do nhu cầu trong nước chậm lại, giá thép điều chỉnh, chi phí đầu vào tăng sau khi hàng tồn kho giá rẻ không còn và tác động đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4.

Dài hạn hơn, SSI Research đánh giá lợi nhuận của công ty thép trong năm 2022 cũng có thể giảm 10% - 30% so với mức cao trong năm 2021, do tỉ suất lợi nhuận trở về mức bình thường. 

Có thể bạn quan tâm 

Bắt sóng cổ phiếu từ giá hàng hóa


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày