Kinh Doanh

Siết điều kiện hoạt động của công ty cho thuê tài chính và công ty tài chính

Thứ Hai | 29/07/2013 16:37

NHNN sẽ bổ sung điều kiện về đội ngũ cán bộ, nhân viên đủ trình độ, quy định nội bộ về cấp tín dụng dưới hình thức cho thuê tài chính.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có dự thảo thông tư hướng dẫn hoạt động cho thuê tài chính, mua và cho thuê lại theo hình thức cho thuê tài chính, cho vay bổ sung vốn lưu động đối với bên thuê tài chính, cho thuê vận hành.

Theo đó, dự thảo Thông tư bổ sung nội dung hướng dẫn hoạt động cho thuê tài chính của công ty tài chính.

Theo NHNN, trong thời gian qua, thực tế về hoạt động cho thuê tài chính cho thấy hoạt động của công ty cho thuê tài chính bộc lộ nhiều bất cập: Năng lực, quản trị, điều hành còn hạn chế, đặc biệt là quản trị rủi ro; tập trung cho thuê vào một số ít khách hàng hoặc một số ít nhóm khách hàng có chung lĩnh vực kinh doanh rủi ro cao như tàu thủy dẫn đến rủi ro trong hoạt động.

Để các công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính hoạt động an toàn - hiệu quả, nâng cao năng lực quản trị, tập trung nguồn lực vào hoạt động cho thuê tài chính, dự thảo Thông tư bổ sung quy định về điều kiện hoạt động cho thuê tài chính của công ty cho thuê tài chính và công ty tài chính phù hợp với Luật các tổ chức tín dụng và Nghị định quy định về hoạt động của công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính.

Cụ thể bổ sung “điều kiện về đội ngũ cán bộ, nhân viên đủ trình độ chuyên môn, quy định nội bộ về cấp tín dụng dưới hình thức cho thuê tài chính...” khi thực hiện hoạt động cho thuê tài chính.

Để giảm thiểu rủi ro về tỷ giá, dự thảo Thông tư không quy định việc cho thuê tài chính bằng ngoại tệ. Đối với trường hợp nhập khẩu máy móc, thiết bị, ... để cho thuê tài chính, các công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính phải mua ngoại tệ và sau đó cho thuê tài chính bằng VNĐ.

Về hoạt động mua và cho thuê lại theo hình thức cho thuê tài chính, tương tự như hoạt động cho thuê tài chính, dự thảo Thông tư không quy định việc mua và cho thuê lại theo hình thức cho thuê tài chính bằng ngoại tệ.

Về hoạt động cho vay bổ sung vốn lưu động của công ty cho thuê tài chính đối với bên thuê tài chính, dự thảo Thông tư bổ sung điều kiện thực hiện hoạt động cho vay bổ sung vốn lưu động (đội ngũ cán bộ đủ trình độ, mục đích vay vốn lưu động phải liên quan đến việc sử dụng tài sản cho thuê tài chính) để đảm bảo hoạt động cho vay bổ sung vốn lưu động được thực hiện an toàn, hiệu quả, việc sử dụng nguồn vốn lưu động của khách hàng thuê gắn với hiệu quả sử dụng tài sản thuê; tuân thủ các quy định của NHNN về cho vay đối với khách hàng.

Về hoạt động cho thuê vận hành dự thảo Thông tư có chỉnh sửa, bổ sung điều kiện để thực hiện hoạt động cho thuê vận hành, tài sản cho thuê vận hành.

Nguồn Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày