Phát triển bền vững

Arab Saudi dồn sức thi công siêu kiến trúc cung cấp chỗ ở cho 9 triệu người

Cẩm Tú Thứ Hai | 04/03/2024 15:09

Đại công trường xây dựng Thành phố Thẳng giữa sa mạc. Ảnh: New Atlas

Công tác xây dựng tòa nhà dài 17 km, cao 500 m của Arab Saudi đang tiến triển nhanh chóng.
Đại công trường xây dựng Thành phố Thẳng giữa sa mạc. Ảnh: New Atlas

Sau hơn 1 năm khởi công, dự án Thành phố Thẳng (The Line) gồm 2 dãy nhà chọc trời liền mạch khổng lồ với không gian sinh sống ở giữa dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2030.

Nằm giữa vùng sa mạc hoàn toàn chua có người ở, công trình ốp gương lớn này có sức chứa khoảng 9 triệu người. Suốt 16 tháng qua, những chiếc máy xúc và hàng dài xe tải vẫn hối hả chuẩn bị nền móng cho tòa nhà. Quy mô đào đắp nền đất của dự án thuộc hàng lớn nhất thế giới và quá trình thi công diễn ra liên tục 24/7 để vận chuyển vài triệu mét khối đất và nước mỗi tuần. Theo thiết kế, Thành phố Thẳng sẽ dài 170 km, cao 500 m và rộng 200 m. Dù có nhiều chướng ngại vật thực tế cần xử lý, chưa kể vấn đề về sinh thái, Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman tin chắc dự án có thể trở thành hiện thực.

Hình phối cảnh The Line City
Hình phối cảnh The Line City.

Trải rộng từ dãy núi ở Tây Bắc Arab Saudi tới biển Đỏ, những cụm dân cư của Thành phố Thẳng được kết nối bởi nhiều tuyến đường tốc độ siêu nhanh và giải pháp di chuyển tự động. Trường học, nhà hàng, cửa hàng và các địa điểm khác đều nằm trong phạm vi 5 phút đi bộ, đồng thời không có hành trình nào kéo dài quá 20 phút. Nhờ hình dạng thẳng và cơ sở hạ tầng dưới lòng đất, 95% diện tích đất sẽ được bảo tồn cho tự nhiên. Tuy nhiên, ý tưởng xây Thành phố Thẳng cũng vấp phải nhiều ý kiến chỉ trích từ những người cho rằng sa mạc không phải nơi phù hợp cho công trình như vậy.

Siêu dự án này nếu thành công sẽ định hình lại quy hoạch đô thị mới trong tương lai.
Siêu dự án này nếu thành công sẽ định hình lại quy hoạch đô thị mới trong tương lai.

Arab Saudi ước tính sẽ đầu tư 100-200 tỉ USD vào Thành phố Thẳng, nơi đây thuộc tỉnh Tabuk của Arab Saudi, gần biên giới Jordan và Ai Cập. Dự án nằm trong kế hoạch đầy tham vọng giúp Arab Saudi chấm dứt phụ thuộc vào dầu mỏ, biến quốc gia này thành một trung tâm công nghệ giống Thung lũng Silicon.

Nhiều người không rõ chính quyền sẽ tìm ở đâu cho đủ 9 triệu dân để lấp đầy tòa nhà
Nhiều người không rõ chính quyền sẽ tìm ở đâu cho đủ 9 triệu dân để lấp đầy tòa nhà.

Khi hoàn thành, The Line sẽ là đô thị độc nhất vô nhị có hình dạng như cây thước kẻ nằm giữa sa mạc. Nhân loại có 50.000 thành phố và tất cả đều tương tự với hình tròn để thuận tiện cho việc di chuyển. Theo giới cầm quyền, Thành phố Thẳng nhấn mạnh vào tính bền vững ở nhiều mặt. Ví dụ, không có xe hơi trên quãng đường tương đương 5 phút đi bộ. Điều này không chỉ tiết kiệm nhiều diện tích dành cho cơ sở hạ tầng và bãi đỗ xe mà còn giảm lượng xe cộ. Hơn nữa, tất cả năng lượng sẽ được sản xuất mà không thải carbon.

Tuy nhiên, thứ không được nhắc đến ở đây là việc xây dựng nhà chọc trời đòi hỏi nhiều vật liệu và năng lượng.

Có thể bạn quan tâm:

Kế hoạch trở thành Trung tâm tài chính và Công nghệ Xanh toàn cầu của Hong Kong

Nguồn New Atlas


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày