Tài Chính

Công ty Nhật chi 112 triệu USD mua cổ phần của GEC Việt Nam

Cẩm Tú Thứ Tư | 17/08/2022 17:06

Khí hậu và địa hình của Việt Nam khiến năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió, có triển vọng đầu tư đáng kể. Ảnh: T.L

JERA Inc. vừa ký thỏa thuận mua 35,1% cổ phần của GEC Việt Nam với mục tiêu tăng sản lượng điện sản xuất từ các nguồn năng lượng tái sinh.
Khí hậu và địa hình của Việt Nam khiến năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió, có triển vọng đầu tư đáng kể. Ảnh: T.L

Công ty năng lượng JERA Inc. của Nhật Bản vừa ký thỏa thuận mua 35,1% cổ phần của Công ty Cổ phần Điện Gia Lai (GEC) của Việt Nam từ các cổ đông hiện hữu, với mục đích khai thác nhu cầu điện đang gia tăng ở Việt Nam và thúc đẩy các nỗ lực cắt giảm khí thải carbon.

Theo dự kiến, JERA Inc., một công ty liên doanh giữa hai tên tuổi lớn trong lĩnh vực năng lượng ở Nhật Bản là Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) và Công ty Điện lực Chubu (Chuden), sẽ chi 15 tỷ yen (khoảng 112 triệu USD) để thực hiện thương vụ này.

Theo nhận xét của Nikkei Asia, thương vụ này diễn ra trong bối cảnh JERA đặt mục tiêu tăng sản lượng điện sản xuất từ các nguồn năng lượng tái sinh lên 5.000 MW vào năm 2025. Bên cạnh đó, JERA sẽ cân nhắc hợp tác với GEC để phát triển các dự án điện mặt trời và điện gió ngoài khơi. Trước đó, JERA đã tham gia vào các dự án năng lượng tái sinh ở khắp châu Á, trong đó có Ấn Độ và Thái Lan. Bên cạnh đó, JERA cũng đang điều hành một nhà máy nhiệt điện chạy bằng khí đốt ở Việt Nam kể từ năm 2005.

Đến nay, GEC tiếp tục tìm kiếm và M&A các Dự án từ thuỷ điện, đến Năng lượng tái tạo khác, phù hợp với tiêu chí đầu tư, nhằm mở rộng và phát triển danh mục.
Đến nay, GEC tiếp tục tìm kiếm và M&A các Dự án từ thuỷ điện, đến Năng lượng tái tạo khác, phù hợp với tiêu chí đầu tư, nhằm mở rộng và phát triển danh mục.

Theo JERA, GEC hiện đang sở hữu các nhà máy nhiệt điện, điện Mặt Trời và điện gió, với tổng công suất lên tới 600 MW. Công ty này đặt mục tiêu nâng tổng công suất phát điện tái sinh lên 1.700 MW vào năm 2025. Báo cáo mới đây của GEC cho biêt 6 tháng đầu năm 2022, 12 Nhà máy Thủy điện ghi nhận 168 tỷ đồng Doanh thu, tăng 17% cùng kỳ và chiếm 17% Doanh thu toàn hệ thống; 5 Nhà máy Điện Mặt trời và 34 Hệ thống Áp mái ghi nhận 439 tỷ đồng Doanh thu - chiếm 42% Sản lượng và 44% Doanh thu; 3 Nhà máy Điện Gió đạt 390 tỷ đồng Doanh thu.

 

Theo báo cáo, hoạt động từ các Nhà máy Năng lượng tái tạo đã góp phần giảm phát thải CO2 thêm 408.980 tấn so với dự kiến 845.000 tấn CO2 của năm. Lũy kế từ 2010 đến 6 tháng 2022, GEC đang cung cấp gần 4,5 tỷ kWh sản lượng điện cho lưới điện Quốc gia và giảm phát thải lên đến 9 triệu tấn CO2 - chiếm 0,5% số lượng giảm phát thải CO2 tại Việt Nam và cung ứng điện cho gần 3 triệu hộ gia đình - chiếm 1 % thị phần số lượng hộ gia đình tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm:

 Tổng dư nợ tín dụng xanh của Việt Nam tăng trưởng ổn định ở mức 30%/năm


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày